Hy vọng nào cho khách hàng B5 Cầu Diễn?

(BĐT) - Trong suốt phiên tòa sơ thẩm, điều khách hàng đã mua nhà ở Dự án B5 Cầu Diễn quan tâm là cá nhân hay công ty sẽ phải chịu trách nhiệm với số tiền góp vốn mua căn hộ mà họ đã nộp?
Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị dẫn giải vào phòng nghe tuyên án. Ảnh: Trần Thanh
Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị dẫn giải vào phòng nghe tuyên án. Ảnh: Trần Thanh

Mức án nghiêm khắc

Chiều 16/10, sau 14 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Đại biểu Quốc hội, nguyên Tổng giám đốc Công ty Housing Group) mức án chung thân về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo nguyên Phó Tổng giám đốc Housing Group gồm Lê Hồng Cương bị tuyên phạt 4 năm, Nguyễn Trường Sơn 6 năm tù, Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng tù, Phan Thanh Tuyên 24 tháng tù, Đinh Phúc Tiếu 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Các bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch Housing Group gồm Nguyễn Thị Tình 7 năm tù, Lưu Thị Thúy 36 tháng tù. Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (cựu Kế toán trưởng) 36 tháng tù, Đoàn Thanh Thủy (cựu quyền Kế toán trưởng) 24 tháng tù.

Theo bản án sơ thẩm, căn cứ lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, lời khai của người bị hại, lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã có hành vi phạm tội.

Cụ thể, từ năm 2009 - 2014, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Housing Goup đã huy động vốn từ tiền khách hàng.

Dưới sự chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga, các bị cáo đưa thông tin gian dối quảng bá trên mạng Internet, lập mô hình quy hoạch Dự án, thi công 59 cọc khoan nhồi… để khách hàng tin tưởng, ký hợp đồng dưới hình thức vay vốn lãi suất là 0,6%/tháng kèm quyền lợi được mua căn hộ Dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền Housing Group thu của khách hàng là 377 tỷ đồng, mới trả lại 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Số tiền còn lại 348 tỷ đồng bị cáo Nga chiếm đoạt, hưởng lợi một mình. Bị cáo Nga chi một phần triển khai, thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác, chi tiêu cá nhân, chạy dự án, trả tiền môi giới hoa hồng, đầu tư vào phim ảnh...

Tòa án xác định hành vi của các bị cáo phạm vào tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

36 pháp nhân phải hoàn trả 74 tỷ đồng

Một nội dung được quan tâm trong vụ án này là khả năng khắc phục thiệt hại. Nhiều khách hàng đã trình bày trước tòa rằng họ mong muốn được nhận nhà chứ không muốn đòi lại số tiền đã nộp và trường hợp không thể nhận nhà thì họ có yêu cầu được nhận lại số tiền thiệt hại. Các khách hàng yêu cầu Housing Group phải có trách nhiệm đối với số tiền họ đã nộp bởi họ giao dịch với pháp nhân, không giao dịch với cá nhân bà Nga.

Được biết, hiện có 501 khách hàng có đơn yêu cầu khắc phục thiệt hại với tổng số tiền thiệt hại là 242 tỷ đồng. Số tiền mà các khách hàng nộp vào, một phần được bị cáo Châu Thị Thu Nga sử dụng cá nhân không có chứng từ và một phần có chứng từ. Đối với các khoản chi có chứng từ, Housing Group xác nhận và phải chịu trách nhiệm. Đối với các khoản chi không có chứng từ, bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm.

Như vậy, Housing Group và bị cáo liên đới chịu trách nhiệm bồi thường, trong đó số tiền Housing Group phải bồi thường là 187 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga là 54 tỷ đồng.

Đối với yêu cầu của các khách hàng đòi phải được nhận tiền lãi theo thỏa thuận trong các hợp đồng, Tòa án cho rằng các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư là giao dịch trái pháp luật, không phát sinh lãi, các bên hoàn trả những gì đã nhận.

Đáng chú ý, về phần trách nhiệm dân sự, theo kết quả điều tra có 80 tỷ đồng đã được chi trả cho 40 pháp nhân từ nguồn gốc tiền chiếm đoạt của các khách hàng. Có 4 pháp nhân đã ngừng hoạt động hoặc chưa có kết quả xác minh. Còn 36 pháp nhân đã nhận 74 tỷ đồng và bị buộc phải hoàn trả để khắc phục hậu quả của vụ án.

Ngoài ra, một số đơn vị khác đã được Housing Group thanh toán từ nguồn tiền của khách hàng cũng bị tuyên buộc hoàn trả. Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục kê biên 7 tài sản thuộc sở hữu của Housing Group và bị cáo Nga để giải quyết trách nhiệm dân sự.

Chuyên đề