Huyền Như có thể lĩnh thêm án chung thân

VKS nhận định việc Như chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng của năm công ty là rất tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng, cần có mức án nghiêm.
Huyền Như bị đề nghị án chung thân.
Huyền Như bị đề nghị án chung thân.

Ngày 9/2, phiên xử Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro VietinBank - Chi nhánh TP HCM) và Võ Anh Tuấn (46 tuổi, nguyên phó giám đốc VietinBank Nhà Bè, cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bước sang phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, VKS cho rằng, để có tiền trả nợ thua lỗ trong kinh doanh bất động sản và chứng khoán, Huyền Như đã lợi dụng lòng tham của các đơn vị, cá nhân muốn có lãi suất cao khi gửi tiền VietinBank. Bị cáo bỏ tiền cá nhân trả lãi ngoài và phí môi giới, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền, sau đó lập chứng từ, ký giả, làm giả con dấu... chiếm đoạt tiền của họ.

Tổng cộng, Như đã chiếm đoạt của Công ty Hưng Yên, Cổ phần Chứng khoán Saigonbank – Berjaya (SBBS), Bảo hiểm Toàn Cầu, Phương Đông, Cổ phần Thương mại An Lộc 1.085 tỷ đồng.

Tại tòa, Như thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ trong hồ sơ. "Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, với thủ đoạn tinh vi và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc", đại diện VKS nhận định.

Theo VKS, ngay khi tiếp cận khách hàng Như đã có lời nói, đưa ra thông tin giả về việc VietinBank huy động vốn với lãi suất cao. Chị ta sau đó mới dùng quyền kiểm soát viên ngân hàng để chuyển tiền vào các tài khoản của mình hoặc chủ nợ. Do đó, việc truy tố bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại tòa Như khai, rủ Võ Anh Tuấn cùng ra Hà Nội để huy động tiền gửi của 3 công ty, trong đó có Công ty Hưng Yên. Như cho Tuấn xem hợp đồng tiền gửi của VietinBank chi nhánh Nhà Bè với công ty này. Biết thực tế VietinBank không có nhu cầu huy động tiền của công ty nhưng Tuấn vẫn để cho Như thực hiện.

Ngoài ra, lời khai của các nhân chứng và chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, VKS cho rằng Tuấn có vai trò giúp sức Như trong việc huy động tiền của Công ty Hưng Yên.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Như mức án chung thân, Tuấn 12-14 năm tù. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, Như phải chấp hành hình phạt tù chung thân còn Tuấn nhận 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc Như phải trả cho năm công ty 1.085 tỷ đồng.

Năm 2015, TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên phạt Huyền Như án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tòa cũng chấp nhận kháng cáo của 5 công ty tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra xét xử lại nhằm làm rõ hành vi Tham ô tài sản của Như và vai trò của Tuấn.

Theo TAND Tối cao, cấp sơ thẩm cần xem xét lại trách nhiệm của VietinBank trong vụ án. Đồng thời kiến nghị xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo nhà băng này là ông Nguyễn Văn Sẽ, Trương Minh Hoàng và Nguyễn Thị Minh Hương - do liên quan việc để Như chiếm đoạt tiền của những công ty.

Sau hai năm điều tra lại, VKSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Huyền Như về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản - tức Vietinbank không có trách nhiệm trả nợ cho 5 công ty.

Quá trình điều tra lại, VKSND Tối cao truy tố thêm 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank (hiện là Ngân hàng TMCP Nam Việt) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Họ bị cáo buộc đã để nhân viên đứng tên gửi 1.500 tỷ đồng vào VietinBank thông qua Như và để cô ta chiếm đoạt 200 tỷ.

Trong thời gian thụ lý, nghiên cứu vụ án TAND TP HCM đã đề nghị cơ quan điều tra tách hành vi của 10 người này để xử lý riêng vì độc lập với vụ án Huyền Như.

Chuyên đề