"Hot girl" ngân hàng biển thủ hơn 50 tỷ đồng, kéo 15 đồng nghiệp vào vòng lao lí

Bằng các thủ đoạn dối trá, Nguyễn Thị Lam đã biển thủ hơn 50 tỷ đồng tiền gửi của 6 khách hàng tại ngân hàng mình làm việc. Liên quan đến vụ "bốc hơi" số tiền 50 tỷ này, 15 cán bộ ngân hàng cũng bị truy tố.
Nguyễn Thị Lam thời điểm bị bắt giữ (21/9/2016)
Nguyễn Thị Lam thời điểm bị bắt giữ (21/9/2016)

Viện KSND tỉnh Nghệ An hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển TAND tỉnh Nghệ An xét xử Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nữ bị cáo này nguyên là nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.

Liên quan đến vụ án này, 15 cán bộ, nhân viên ngân hàng Eximbank bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Giả mạo chữ ký khách hàng để biển thủ hơn 50 tỷ đồng

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012-2016, là nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, Nguyễn Thị Lam đã thực hiện nhiều hành vi gian dối để rút một số tiền gửi lớn của khách hàng. Lợi dụng lòng tin của khách hàng, Lam lừa khách hàng ký các lệnh chi, ký khống chỉ ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng. Khi đã có trong tay các loại giấy tờ này, Nguyễn Thị Lam đưa đến cho nhân viên ngân hàng, nói dối là rút, chuyển tiền hộ khách hàng.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Thị Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng trong hệ thống Ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng Nguyễn Tiến N. hơn 31, 6 tỷ đồng tiền tiết kiệm và 855 triệu đồng tiền mặt; bà Nguyễn Thị Kiều H. bị rút hơn 10,7 tỷ đồng tiền tiết kiệm; bà Võ Thị H. bị rút 5,9 tỷ đồng…

Nguyễn Thị Lam trước khi bị bắt.

Số tiền chiếm đoạt được Lam dùng để tiêu xài cá nhân, đầu tư làm ăn nhưng bị thua lỗ.

Năm 2016, Nguyễn Thị Lam đã trả lại cho khách hàng Nguyễn Tiến N. 4,7 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thị Lam đã chiếm đoạt của Ngân hàng Eximbank hơn 45,3 tỷ đồng. 6 khách hàng bị rút tiền gửi tiết kiệm được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Hàng loạt cán bộ ngân hàng vướng vòng lao lí

Cơ quan điều tra xác định chính sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và các nhân viên ngân hàng đã khiến Nguyễn Thị Lam dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội của mình. Các cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank Chi nhánh Vinh đã không thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Eximbank về rút tiền gốc và tiền lãi tiết kiệm.

Tại cơ quan điều tra, 15 cán bộ, nhân viên ngân hàng này cho rằng do áp lực chỉ tiêu kinh doanh và ưu tiên phục vụ khách hàng VIP, mặt khác do quá tin tưởng Nguyễn Thị Lam nên đã không thực hiện đúng quy định trong giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm.

Đặng Đình Hồng, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương bị truy tố ra trước pháp luật về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

Liên quan trách nhiệm trong thực hiện các quy định của ngân hàng, có 15 cán bộ, nhân viên của ngân hàng này bị truy tố ra trước pháp luật về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó có Đặng Đình Hồng (SN 1973, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương); Trần Thị Kim Thoa (SN 1982, nguyên Phó phòng phòng tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh). 13 người còn lại là giao dịch viên, thủ quỹ, kiểm soát viên, nhân viên ngân quỹ của 2 đơn vị kể trên.

Dự kiến ngày 26/4, TAND tỉnh Nghệ An sẽ đưa vụ án này ra xét xử công khai. Hiện Nguyễn Thị Lam đang bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, các bị cáo còn lại đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Chuyên đề