Hòa Bình: Nguyên nữ cán bộ Thanh tra tỉnh lừa “chạy việc” lĩnh án 20 năm tù

Khi đang công tác tại Thanh tra tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Thị Bình “nổ” quen biết nhiều lãnh đạo ở Bộ, ngành Trung ương có thể lo việc được cho nhiều người. Gần 100 người đến nhờ xin việc, nhận hàng chục tỷ đồng để “lo việc” xong, nữ quái âm thầm bỏ trốn.
"Nữ quái" Nguyễn Thị Bình cùng các đối tượng lừa đảo "chạy việc" chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng của gần 100 người lĩnh án 43 năm tù (ảnh: Báo Hòa Bình).
"Nữ quái" Nguyễn Thị Bình cùng các đối tượng lừa đảo "chạy việc" chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng của gần 100 người lĩnh án 43 năm tù (ảnh: Báo Hòa Bình).

TAND tỉnh Hòa Bình vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Bình (SN 1979) nguyên là cán bộ công tác tại Thanh tra tỉnh Hòa Bình cùng nhiều đối tượng khác có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Bình khi còn công tác tại Thanh tra tỉnh Hòa Bình (từ năm 2010 đến 2016) đã dùng thủ đoạn gặp gỡ, làm quen sau đó “nổ” mình quen biết nhiều lãnh đạo ở nhiều Bộ, sở, ban, ngành các tỉnh có thể lo được cho người có nhu cầu xin việc tại ngành Y tế, Giáo dục, Công an...

Ai có nhu cầu xin việc làm, chi phí được Bình đưa ra từ 140 – 300 triệu đồng. Quá tin vào Bình nên có 86 người đã trực tiếp đến gặp hoặc thông qua người khác đưa tiền nhờ xin việc cho 96 trường hợp là người trên địa bàn tỉnh Hoà Bình và một số địa phương khác.

Nguyễn Thị Bình trực tiếp cùng với Trịnh Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Thường và Phạm Bá Chi chiếm đoạt tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, Trịnh Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Thường và Phạm Bá Chi đã đồng phạm với Nguyễn Thị Bình thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của 18 người. Trong đó, Trịnh Thị Bích Ngọc nhận 3,635 tỷ đồng của 14 người, Nguyễn Thị Thường nhận 1,550 tỷ đồng của 7 người, Phạm Bá Chi nhận 1,370 tỷ đồng của 6 người.

Đóng tiền cho Bình nhưng không xin được việc, nhiều người đã tố giác hành vi lừa đảo của đối tượng đến cơ quan Công an. Nguyễn Thị Bình đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định truy nã. Đến ngày 2/3/2017, Nguyễn Thị Bình bị bắt khi đang lẩn trốn tại Lào.

Các đối tượng Nguyễn Thị Thường và Phạm Bá Chi, sau khi biết hành vi phạm tội bị tố giác, cả 2 đã đến cơ quan CSĐT đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Còn Trịnh Thị Bích Ngọc bị cơ quan CSĐT ra lệnh bắt khẩn cấp.

Tại phiên toà, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Bình 20 năm tù, Trịnh Thị Bích Ngọc 10 năm tù, Nguyễn Thị Thường 7 năm 6 tháng tù, Phạm Bá Chi 6 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo liên đới bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Chuyên đề