Hàng trăm người dính bẫy lừa vì muốn có “hồ sơ đẹp” vay vốn ngân hàng

Quảng cáo chỉ cần có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cùng khoản kinh phí 6 triệu đồng, Sao sẽ đứng ra làm giúp “hồ sơ đẹp” để bảo lãnh vay tín chấp ngân hàng hàng trăm triệu đồng/hồ sơ.
Đối tượng Bùi Thị Mai Sao.
Đối tượng Bùi Thị Mai Sao.

Tin tưởng vào lời “chém” của Bùi Thị Mai Sao, nhiều người có nhu cầu vay vốn đã rơi vào bẫy lừa, bị Sao chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn xác định, từ đối tượng chính Bùi Thị Mai Sao đã hình thành đường dây lừa đảo đa cấp nâng tổng số bị hại trong vụ việc lên tới hàng trăm người.

Cá biệt, có một vài người còn bị các đối tượng trung gian trong đường dây đa cấp của Sao thu mức phí lên tới 70 triệu đồng/ bộ hồ sơ vay vốn, “ăn chênh” hơn 10 lần mức thu ban đầu mà Sao đưa ra.

Đầu năm 2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) nhận được khá nhiều đơn trình báo tố cáo Bùi Thị Mai Sao (33 tuổi, trú tại phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chiếm đoạt số tiền 650 triệu đồng thông qua nhận tiền để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng cho một số cá nhân.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp tục nhận được những lá đơn tiếp theo tố cáo chính những người đã làm đơn tố cáo Bùi Thị Mai Sao cũng với hành vi tương tự. Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức điều tra, xác minh hành vi của các đối tượng liên quan.

Quá trình điều tra xác định, năm 2013, Bùi Thị Mai Sao là nhân viên tín dụng của một ngân hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong thời gian làm việc tại đây, Sao đã nắm rõ nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng. Sau đó, Sao tự xin nghỉ việc.

Cuối năm 2016, Sao quen biết với một người phụ nữ tên T, cũng từng là nhân viên ngân hàng. Sao tìm hiểu và được biết một số ngân hàng có chính sách cho vay tín chấp với thủ tục khá đơn giản, không cần thế chấp, chỉ cần có “hồ sơ đẹp” chứng minh được thu nhập của mình có đủ khả năng trả nợ là ngân hàng có thể cho vay.

Sao và T đã bàn với nhau tìm cách huy động hồ sơ của những người có nhu cầu vay vốn, qua đó chiếm đoạt tiền mà Sao và T nghĩ ra gọi là “chi phí làm hồ sơ”. Sao giới thiệu với mọi người chỉ cần đưa cho mình số tiền 6 triệu đồng cùng chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, Sao sẽ tự mình làm thủ tục ngân hàng để khách hàng có thể vay từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Giữa Sao và T cũng phân trách nhiệm, Sao là người thu tiền và giấy tờ, còn T thì tạo lập hồ sơ chứng minh thu nhập.

Với lời quảng cáo như vậy, nhiều người có nhu cầu vay vốn đã không tiếc tiền nộp khoản phí “nhỏ” như Sao đưa ra để nhờ làm “hồ sơ đẹp” để vay vốn giúp. Bởi vậy, chỉ trong 3 tháng từ tháng 12-2016 đến tháng 3-2017, Bùi Thị Mai Sao đã thu tiền và hồ sơ vay vốn ngân hàng của nhiều khách hàng với tổng số tiền lên đến hành trăm triệu đồng.

Tại thời điểm bị cơ quan công an triệu tập, Sao không nhớ mình đã nhận bao nhiêu bộ hồ sơ vì tất cả đã bị cô ta cho vào sọt rác, chỉ nhớ đã thu khoảng 900 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, cơ quan công an xác định, từ đối tượng chính Bùi Thị Mai Sao đã hình thành đường dây lừa đảo đa cấp nâng tổng số bị hại trong vụ việc lên tới hàng trăm người. Trong đó, từ mức giá thu ban đầu 6 triệu đồng/ hồ sơ vay tín chấp của Sao, một số đối tượng trung gian đã đứng ra huy động hồ sơ nhưng nâng mức giá lên 10 triệu đồng/ hồ sơ.

Có những bộ hồ sơ bị đẩy qua nhiều tầng nấc, để những người trung gian ở giữa ăn "hoa hồng” khiến mức giá nhận làm hồ sơ vay vốn ngân hàng lại được đẩy lên đến hàng chục triệu đồng/ hồ sơ. Cá biệt, có bị hại tố cáo đã phải nộp số tiền lên tới 70 triệu đồng cho một đối tượng để được làm hồ sơ vay tín chấp ngân hàng từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

Để đảm bảo quyền lợi người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) thông báo ai là bị hại trong vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức nhận tiền làm hồ sơ vay tín chấp tại ngân hàng, đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội gặp điều tra viên Trần Xuân Việt để trình báo.

Chuyên đề