Hàng loạt sếp ngân hàng MHB sắp hầu tòa

Nhà chức trách cáo buộc với nhiều chủ trương trái quy định, Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc và các thuộc cấp tại MHB đã khiến nhà băng này thiệt hại nghiêm trọng.
Ông Huỳnh Nam Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long - MHB. Ảnh Internet
Ông Huỳnh Nam Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long - MHB. Ảnh Internet

Ngày 16/10, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố ông Huỳnh Nam Dũng (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long - MHB), Nguyễn Phước Hòa (cựu tổng giám đốc MHB), Bùi Thành Hưng (cựu phó tổng giám đốc MHB); Nguyễn Văn Thanh (nguyên kế toán trưởng MHB), Bùi Hồng Minh (trưởng ban quản lý nguồn vốn của MHB) và 12 người khác về các tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cơ quan công tố, năm 2011-2014, thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản của MHB, ông Dũng và Hòa thống nhất chủ trương chuyển gần 5.000 tỷ đồng cho Công ty cổ phần chứng khoán ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS). Số tiền này dùng để hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, MHBS đã dùng gần 3.400 tỷ đem gửi có kỳ hạn tại chính các chi nhánh MHB để hưởng lãi suất hơn 45 tỷ đồng. Trong số gần 1.400 tỷ đồng được MHBS đầu tư trái phiếu, có hơn 960 tỷ đồng được chính MHB mua bán thông qua một số công ty trung gian.

Nhà chức trách cáo buộc, việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng như trên đã khiến các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, trong khi MHB thiệt hại gần 350 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, thông qua hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn nêu trên, bị can Huỳnh Nam Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng. Các bị can trong MHBS hưởng lợi hàng trăm triệu đồng...

Ngoài ra, trong vụ án thất thoát hàng trăm tỷ đồng tại MHB, bà Lữ Thị Thanh Bình (cựu tổng giám đốc MHBS) bị cáo buộc có trách nhiệm với khoản thiệt hại 108 tỷ đồng khi ra chủ trương mở ba tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định.

Các cơ quan tố tụng xác định nguyên đơn dân sự là BIDV, bởi năm 2015 MHB đã sát nhập vào BIDV. 

Chuyên đề