Hàng loạt ngân hàng dính bẫy hồ sơ giả

(BĐT) - Hàng loạt ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) như Bảo Việt, PVComBank, VPbank, Shinhan Việt Nam... đã dính bẫy một nhóm đối tượng giả mạo người khác để vay tiền mua xe hơi xịn như BMW X5, 528i...
PVComBank là một trong nhiều ngân hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Ảnh: Nhã Chi
PVComBank là một trong nhiều ngân hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Ảnh: Nhã Chi

Làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Anh Thắng (sinh năm 1987, ở Hòa Bình) và Đào Hoàng Hải (sinh năm 1987, ở Nghệ An) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo tài liệu truy tố, lợi dụng chính sách cho vay mua ô tô của một số ngân hàng, từ tháng 3 tới tháng 6/2014, Thắng, Hải cùng đối tượng Nguyễn Thị Mai Anh đã làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền của một số ngân hàng.

Để làm được việc này, Mai Anh nộp hồ sơ giả mạo Công ty CP Ô tô châu Âu để mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank). Để làm giả Chứng minh nhân dân, Đào Hoàng Hải, Nguyễn Anh Thắng đưa ảnh cho Mai Anh ghép vào Chứng minh nhân dân mang tên Đống Xuân Thành, Nguyễn Văn Chân, Nguyễn Minh Quang.

Tháng 4/2014, Mai Anh liên hệ với Công ty CP Ô tô châu Âu ký hợp đồng mua 2 xe BMW hiệu X5 và 528i trị giá gần 6 tỷ đồng. Mai Anh viện lý do vừa sinh con, không trực tiếp đến Công ty mà giao cho Nguyễn Anh Thắng đến ký hợp đồng mua xe và đặt cọc 50 triệu đồng. Qua đây, các đối tượng có được mẫu phiếu thu và mẫu dấu của đơn vị bán ô tô, từ đó giả mạo Công ty CP Ô tô châu Âu để mở hai tài khoản tại ngân hàng nói trên.

Tiếp đến, Mai Anh chỉ đạo Nguyễn Anh Thắng giả danh ông Nguyễn Văn Chân (Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển dịch vụ Đông Đô) đến Ngân hàng Bảo Việt đề nghị vay 1,5 tỷ đồng để mua ô tô. Hồ sơ vay vốn đã được Ngân hàng phê duyệt tín dụng và giải ngân vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn Chân (mở tại Ngân hàng Bảo Việt).

Căn cứ vào ủy nhiệm chi của Nguyễn Văn Chân, BaoVietBank đã chuyển khoản 1,5 tỷ đồng này vào tài khoản Công ty CP Ô tô châu Âu tại Ngân hàng An Bình. Tiếp đó, các đối tượng đến Ngân hàng An Bình rút tiền.

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã đến các ngân hàng khác như PVComBank, Sinhan Việt Nam, VPBank... đề nghị vay vốn mua ô tô và chuyển tiền tới tài khoản của Công ty CP Ô tô châu Âu rồi rút ra sử dụng.

Tổng cộng, Mai Anh đã chỉ đạo Thắng, Hải lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8,1 tỷ đồng của các ngân hàng như Bảo Việt; Đại chúng Việt Nam; VPBank; Shinhan Việt Nam…

Ngân hàng muốn được xử lý nội bộ

Theo tài liệu truy tố, lợi dụng chính sách cho vay mua ô tô của một số ngân hàng, từ tháng 3 tới tháng 6/2014, Nguyễn Anh Thắng, Đào Hoàng Hải cùng  Nguyễn Thị Mai Anh đã làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền của một số ngân hàng.
Theo điều tra, những cán bộ các ngân hàng được giao tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn do các đối tượng lập ra không biết đây là hồ sơ giả nên các cán bộ này không cố ý vi phạm các quy định của ngân hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng đều mong muốn được xử lý nội bộ nhân viên của mình nên cơ quan điều tra không tiến hành xem xét.

Đáng chú ý, trong số các ngân hàng bị nhóm bị can lừa đảo có Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Nguyễn Anh Thắng đã giả làm Đống Xuân Thành đến Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Mỹ Đình để vay vốn. Ngân hàng đã giải ngân 1,8 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty CP Ô tô châu Âu mở tại Ngân hàng An Bình. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra đã tách vụ án, bàn giao tài liệu liên quan cho Cơ quan điều tra - Bộ Quốc phòng điều tra xử lý.

Riêng Nguyễn Thị Mai Anh, tháng 1/2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận trước, trong và sau khi phạm tội, bị can này mắc bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực… nên mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tháng 2/2016, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội ra quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc với Mai Anh. Công an TP. Hà Nội cũng ra quyết định tạm đình chỉ với bị can này.

Theo lời khai của Đào Hoàng Hải, bị can được chia 50 triệu đồng và đã chi tiêu cá nhân hết. Bị can Nguyễn Anh Thắng khai được Mai Anh chia cho 150 triệu đồng.

Ngoài ra, trong vụ án còn một số người liên quan vẫn chưa được làm rõ, nên cơ quan điều tra đã tách, rút tài liệu để tiếp tục xác minh, đủ căn cứ sẽ xử lý sau.               

Chuyên đề