Hai ông trùm Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương không được giảm án

Liên quan đến phiên tòa phúc thẩm xử vụ án "đánh bạc nghìn tỷ", tòa án cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, giữ nguyên mức án với các bị cáo Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam. Tòa cũng kiến nghị tiếp tục điều tra, xử lý một số tổ chức liên quan vụ án.

Chiều ngày 12/3, sau 9 ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm vụ án "Đánh bạc nghìn tỷ" xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh,  thành phố trên cả nước.

Quang cảnh phiên tòa.

Sau phiên tuyên án sơ thẩm ngày 30/11/2018, có 1 bị cáo kêu oan, 35 người kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. VKSND tỉnh Phú Thọ cũng kháng nghị theo hướng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ liên quan một số bị cáo gồm Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam.

Tuy nhiên, Dương, Nam và một số bị cáo kháng cáo có đơn xin vắng mặt tại tòa phúc thẩm. Chủ tọa cho biết thêm, một số bị cáo trong vụ dù có đơn khiếu nại nhưng chỉ có mặt khi khai mạc phiên phúc thẩm, sau đó vắng mặt. Vì vậy, tòa án xác định họ đã tự ý từ bỏ quyền được xét xử phúc thẩm.

Hôm nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định bác kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, tuyên phạt y án 10 năm tù với Nguyễn Văn Dương, 5 năm tù với Phan Sào Nam theo án sơ thẩm. HĐXX cũng bác kháng cáo của một số bị cáo khác đồng thời giảm án cho 13 người do có căn cứ giảm nhẹ.

Đáng chú ý, HĐXX phúc thẩm tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ giai đoạn 2 vụ án. Cụ thể, cần xác định các Công ty Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Khu Đông, các cá nhân tại Bộ Thông tin và Truyền thông… nếu có vi phạm phải xử lý theo pháp luật. Tiếp đến, cơ quan điều tra cần làm rõ tỷ lệ ăn chia giữa Công  ty CNC và C50; điều tra việc Nguyễn Văn Dương khai đưa tiền cho các cán bộ công an…

Hội đồng xét xử.

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, ngày 30/11/2018, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án với các bị cáo.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa lĩnh mức án 10 năm tù cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC lĩnh án 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 5 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Dương phải chấp hành là 10 năm tù. Bị cáo Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ VTC Online lĩnh án 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 3 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt chung cho hai tội danh bị cáo Nam phải chấp hành là  5 năm tù.

Với các bị cáo còn lại, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ lần lượt tuyên các hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung. Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị 12 vấn đề với các Bộ, ngành và Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ để tiếp tục xác minh ở giai đoạn hai. Ngoài việc tuyên án với các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ, HĐXX còn tuyên buộc hàng loạt các công ty có liên quan đến vụ án phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, sau đó VKSND tỉnh Phú Thọ đã có kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 55/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 của TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến hai cựu tướng Công an. Có 3 vấn đề VKSND kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sau:

Thứ nhất, không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên.

Thứ hai, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Tự nguyện khắc phục hậu quả” theo điểm b khoản 1 Điều 151 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ ½ số tiền thu lời bất chính trở lên.

Thứ ba, không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 36 bị cáo kháng cáo, nội dung chủ yếu là xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hoặc xin phạt tiền, các bị cáo thuộc nhóm tội danh tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Tổng số các bị cáo vừa kháng cáo vừa kháng nghị có 83 bị cáo.

Chuyên đề