Hai cựu Thứ trưởng Công an và Vũ “nhôm” không được giảm án

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ cũng như hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, tuyên y án sơ thẩm.
Vũ "nhôm" không được giảm án.
Vũ "nhôm" không được giảm án.

Chiều muộn ngày 13/6, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết cuối cùng vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng đồng phạm.

Theo đó, tòa bác kháng cáo của Vũ “nhôm” cũng như kháng cáo của hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên y án 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an) được giảm từ 5 năm tù xuống còn 42 tháng tù; Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 5) được giảm từ 5 năm tù xuống 4 năm tù.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành lần lượt nhận mức án 36 và 30 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa phúc thẩm nhận định, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ. Vũ được tuyển dụng làm sĩ quan tình báo nhưng đã lợi dụng danh nghĩa tình báo, tổ chức bình phong để nhận giao nhà, đất, thu tiền sử dụng đất đối với 7 tài sản là nhà đất công sản không qua đấu giá, thậm chí còn được giảm giá.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Vũ không đưa ra được thêm tình tiết mới. Ngoài ra, bản án sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho Vũ và bỏ qua tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách, tại tòa phúc thẩm, hai bị cáo này cũng không đưa ra được bằng chứng để giảm nhẹ tội. Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên trong điều kiện chưa đánh giá tình tiết tăng nặng của các bị cáo đã là nhẹ nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo.

Đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Bùi Văn Thành, VKS nhận thấy, hành vi của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân với cán bộ, lãnh đạo, làm suy giảm uy tín của ngành công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

Bị cáo giữ nhiều chức vụ cao trong ngành công an, có nhiều thành tích trong công tác nhưng không giữ được phẩm chất của người làm lãnh đạo, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, bị cáo cần có thời gian cải tạo, suy ngẫm, không chỉ để sửa chữa lỗi lầm của mình mà còn để làm gương cho người khác. Mức án sơ thẩm đã tính đến nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ để chấp nhận nội dung kháng cáo cho bị cáo.

Với kháng cáo của bị cáo Trần Việt Tân, VKS thấy, những văn bản bị cáo phê chuẩn với danh nghĩa của Bộ Công an đã trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bị cáo Vũ thâu tóm nhà đất công sản ở các địa phương, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Bị cáo Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo với Tổng cục V, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm của bị cáo Vũ, để bị cáo Vũ lợi dụng công ty bình phong, văn bản của Bộ Công an thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết và tài liệu nào mới giảm nhẹ hình phạt cho mình. Tòa cấp sơ thẩm đã phán quyết phù hợp với tội danh của bị cáo, đã có tình tiết giảm nhẹ áp dụng cho bị cáo. Vì vậy không căn cứ để thay đổi tội danh, hình phạt cho bị cáo.

Chuyên đề