Hacker chiếm tài khoản Facebook, lừa 330 triệu đồng

Chiếm tài khoản Facebook của nhiều người Việt ở nước ngoài, Tình nhắn tin cho bạn bè chủ tài khoản để vay tiền và được đồng ý.
Tình tại cơ quan điều tra. Ảnh: CAND.
Tình tại cơ quan điều tra. Ảnh: CAND.

Ngày 8/12, Công an tỉnh Hải Dương cho biết vừa ra quyết định khởi tố Nguyễn Xuân Tình (24 tuổi, quê Quảng Trị) về tội Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cảnh sát, Tình nghiện ma tuý, không có việc làm ổn định. Tháng 5/2018, anh ta lên mạng nghiên cứu cách chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook. Tình sau đó thuê phần mềm quét danh sách những tài khoản là người Việt sống ở nước ngoài để chiếm quyền sử dụng.

Chỉ sau vài ngày, Tình chiếm được tài khoản mang lên Lê Mỹ Phụng (người phụ nữ quê Kiên Giang hiện sống ở Hàn Quốc). Từ nick này, Tình nhắn tin cho bạn bè của chị Phụng nhờ mở tài khoản ngân hàng bằng số điện thoại của anh ta.

Khi đã có tài khoản ngân hàng, Tình tiếp tục hack Facebook "Thu Đinh" của anh Đinh Xuân Thu đang sống ở Đức. Để tìm "con mồi", Tình vào đọc các tin nhắn của chủ tài khoản với bạn bè sau đó học theo cách nói chuyện.

Ngày 1/10, Tình nhắn tin với chị Mai có nickname là maipham. Sau một hồi nói chuyện, anh ta vay của chị này 330 triệu đồng, hứa 15h ngày 2/10 sẽ trả và được đồng ý. Ngay trong ngày, nạn nhân ra ngân hàng chuyển đủ 330 triệu vào hai số tài khoản ngân hàng do Tình cung cấp.

Ngày 2/10, không thấy tiền được chuyển lại, chị Mai gọi điện thì được biết tài khoản Facebook "Thu Đinh" đã bị hack từ mấy ngày trước nên trình báo công an.

Chuyên đề