Hà Nội thu hồi 346 phù hiệu các phương tiện vận tải

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết vừa ban hành quyết định thu hồi 346 phù hiệu đối với các phương tiện vận tải bằng xe ô tô của 152 đơn vị vi phạm quy định về kinh doanh vận tải.
Hà Nội chấn chỉnh hoạt động vận tải. Ảnh mang tính chất minh họa: TTXVN
Hà Nội chấn chỉnh hoạt động vận tải. Ảnh mang tính chất minh họa: TTXVN

Thời gian thu hồi trong 1 tháng (tháng 11/2017).

Trong số phù hiệu bị thu hồi có 63 phù hiệu taxi, 123 phù hiệu xe hợp đồng, 54 phù hiệu xe container, 12 phù hiệu xe chạy tuyến cố định, 63 phù hiệu xe tải và 31 phù hiệu xe đầu kéo.

Đây là hoạt động thường xuyên nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải trên địa bàn.

Phương tiện bị thu hồi phù hiệu do khi trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của các phương tiện vận tải trong tháng 9/2017 bị phát hiện có 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km chạy xe hoặc có 10% số ngày xe hoạt động, người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc liên tục trong ngày.

Cùng với yêu cầu khẩn trương nộp lại phù hiệu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu lực lượng thanh tra Sở kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị có phương tiện vi phạm; tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện kinh doanh vận tải khi tham gia giao thông không truyền dữ liệu, vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Việc cấp phù hiệu, biển hiệu cho phương tiện vận tải nhằm giúp cơ quan chức năng dễ xác định xe đó thuộc doanh nghiệp nào. Trong trường hợp lưu thông trên đường, nếu xảy ra vấn đề gì có thể dễ dàng xác định được chủ thể.

Vừa qua, một số ý kiến đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bỏ quy định cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải; bỏ quy định về quy hoạch số lượng taxi để thị trường tự điều tiết.

Tuy nhiên, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng như một số chuyên gia giao thông khẳng định, nếu không có phù hiệu, biển hiệu, không có "hạn ngạch" thì các doanh nghiệp vận tải dễ "lách luật" dẫn tới không thể quản lý.

Chuyên đề