Hà Nội: Thanh tra toàn diện dự án xây dựng tuyến đường 2,5 quận Hoàng Mai

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh chỉ đạo giao hồ sơ cho Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I thanh tra toàn diện dự án xây dựng tuyến đường 2,5 ở quận Hoàng Mai, Hà Nội do bị công dân khiếu nại gay gắt và có dấu hiệu cho doanh nghiệp phân lô, bán nền trái pháp luật.
Người dân trình bày khiếu nại, tố cáo với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương.
Người dân trình bày khiếu nại, tố cáo với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương.

Ngày 4/10, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã thay mặt Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi tiếp các đoàn công dân thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại đây, một số công dân trú tại phường Định Công và phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) tố cáo ông Nguyễn Đức Hải - nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khi triển khai thực hiện dự án tuyến đường 2,5 đã không cung cấp tài liệu về quy hoạch, không công khai bản đồ quy hoạch giao thông QH-06A tỷ lệ 1/10.000 theo Quyết định 108/1998/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mà chỉ công khai bản vẽ KTH06A và vẽ chỉ giới đường đỏ của Hà Nội không đồng nhất.

Đồng thời cho chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện việc phân lô, bán nền trái pháp luật thông qua hợp tác đầu tư năm 2015. Dự án xây dựng tuyến đường 2,5 là dự án được thực hiện bằng hình thức BT.

Thanh tra Chính phủ cho biết, các công dân đề nghị cơ quan chức năng công khai hồ sơ liên quan đến Quyết định 108/1998 của Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt và quyết định số 104/2002 về phê duyệt chỉ giới đường đỏ đối với Dự án xây dựng tuyến đường 2,5.

Mặc dù vụ việc này đã được UBND TP Hà Nội kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Đức Hải nhưng công dân không nhất trí và liên tục đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương khiếu nại, tố cáo gay gắt.

Công dân cho rằng không có bản đồ và quy hoạch QH-06A tỷ lệ 1/10.000 theo Quyết định 108 của Thủ tướng Chính phủ; bản vẽ KTH06A không phải là bản vẽ kèm theo Quyết định 108 của Thủ tướng Chính phủ; có dấu hiệu bao che cho các cá nhân có sai phạm...

Tuy nhiên, liên quan đến nội dung tố cáo này, năm 2012, đoàn thanh tra theo Quyết định 01/QĐ-BXD ngày 28/2/2011 và Quyết định 03/QĐ-BXD đã có báo cáo xác minh. Trong đó nói rõ việc cung cấp hồ sơ màu của Sở Quy hoạch- Kiến trúc là bản vẽ đen trắng giao thông, điều lệ quản lý, thuyết minh tổng hợp nhưng chưa được cấp có thẩm quyền ký duyệt và ban hành. Hồ sơ màu Sở Quy hoạch Kiến trúc không cung cấp được do không lưu trữ (?!).

“Do không có hồ sơ màu nên nhân dân nghi ngờ có sự sửa đổi quy hoạch đường 2,5 nên dẫn đến khiếu kiện phức tạp”- thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho hay.

Chính vì thế, ông Nguyễn Văn Thanh đã đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương có văn bản đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và giao hồ sơ cho Cục I (Thanh tra Chính phủ) để thanh tra toàn diện dự án.

Đề nghị cân nhắc lại quy hoạch dự án mở rộng đường Tam Trinh

Tại buổi tiếp công dân, ông Lê Tuấn Kiệt - đại diện cho các hộ dân thuộc Tổ dân phố 1, 3 và 27 phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) đã trình bày những nội dung khiếu nại liên quan tới dự án 3,5 km mở rộng đường Tam Trinh, nhất là đoạn 1,3 km tiếp giáp đường Vành đai 3 (đoạn qua phường Yên Sở) có nhiều khuất tất.

Đây là sự việc mà UBND quận Hoàng Mai cũng như UBND TP Hà Nội đã xem xét giải quyết, nhưng các công dân không đồng ý và nhiều lần đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương khiếu nại, kiến nghị với thái độ rất bức xúc. Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp công dân và có 2 văn bản chuyển đơn đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị UBND TP Hà Nội cân nhắc lại quy hoạch dự án này, phải tính toán hợp lý, phù hợp với lòng dân. Đồng thời yêu cầu Ban Tiếp dân Trung ương theo dõi, đôn đốc UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Chuyên đề