Hà Nội: Thành lập thêm công ty con, Chủ tịch HĐTV chiếm đoạt gần 1,4 tỷ đồng phụ cấp

Ngày 20-2, Cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội cho biết đã kết thúc giai đoạn 1 quá trình điều tra vụ án Nguyễn Cự Tẩm, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Haprosimex kiêm Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH MTV Haprosimex - Nhà máy Dệt kim Haprosimex và đồng phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Tham ô tài sản.

Trước đó, ngày 21-12-2017, Cơ quan ANĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Cự Tẩm (SN 1959) trú tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội về 2 tội danh nêu trên. Ngay sau đó, ngày 18-1-2018, Cơ quan ANĐT tiếp tục khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Minh Phương (SN 1975) trú tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nguyên Trưởng phòng Kế toán chi nhánh Công ty TNHH MTV Haprosimex về tội danh tham ô tài sản.

Theo kết luận của Cơ quan ANĐT, Công ty TNHH MTV Haprosimex được thành lập từ năm 1993 thuộc sở hữu Nhà nước. Ông Nguyễn Cự Tẩm là Tổng giám đốc và là người đại diện pháp lý của công ty. Tháng 5-2013, ông tiếp tục được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc.

Ngày 1-2-2007, Công ty Haprosimex quyết định thành lập chi nhánh công ty gọi tắt là Nhà máy Dệt kim Haprosimex, ông Tẩm tiếp tục kiêm nhiệm giám đốc nhà máy. Với tất cả các chức vụ như đã nêu, ông Tẩm được giao quản lý phần vốn Nhà nước tại Công ty Haprosimex; tổ chức điều hành, quản lý mọi hoạt động của Công ty Haprosimex và nhà máy dệt kim.

Ông Nguyễn Cự Tẩm

Quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt từ khi bổ nhiệm kiêm nhiệm Giám đốc Nhà máy dệt kim Haprosimex vào tháng 7-2010, ông Nguyễn Cự Tẩm đã lợi dụng các chức vụ được giao để làm trái công vụ gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 1,4 tỷ đồng.

Cụ thể, theo quy định tại điều lệ Công ty Haprosimex thì việc quyết định mức tiền lương, tiền thưởng và các lợi ích khác đối với lãnh đạo công ty và đơn vị phụ thuộc phải được hội đồng thành viên quyết định thông qua và báo cáo đề nghị chủ sở hữu là UBND TP Hà Nội. Là một lãnh đạo công ty, ông Tẩm đã nhận lương và phụ cấp trách nhiệm theo quy định của Nhà nước với tổng số tiền hàng chục triệu đồng theo thang bảng lương của Công ty Haprosimex.

Theo quy định, ông Tẩm chỉ được nhận lương và phụ cấp trách nhiệm tại Công ty Haprosimex, nhưng từ khi được bổ nhiệm thêm là Giám đốc Nhà máy Dệt kim Haprosimex, ông đã chỉ đạo các bộ phận, cá nhân liên quan tại nhà máy chi tiền phụ cấp cho cá nhân ông Tẩm từ nguồn quỹ của nhà máy.

Theo đó từ tháng 7-2010 đến tháng 3-2016, ông Tẩm đã nhận 1,386 tỷ đồng chia thành nhiều đợt. Trong số này, đợt đầu tiên, tiền phụ cấp trách nhiệm được hạch toán trả cùng kỳ lương hàng tháng của Nhà máy Dệt kim Haprosimex. Giai đoạn từ tháng 10-2014 đến tháng 9-2015, tổng số tiền phụ cấp mà ông Nguyễn Cự Tẩm nhận là 354 triệu đồng; do số tiền này không được hạch toán, trả cùng kỳ lương hàng tháng mà chi ngoài hệ thống sổ sách kế toán của Nhà máy Dệt kim Haprosimex đã dẫn đến hụt quỹ tiền mặt.

Nhà máy đã phải trích hơn 1 tỷ đồng sai quy định từ nguồn quỹ để chi cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Cự Tẩm

Khi bị điều tra, ngày 27-2-2017, ông Tẩm đã chỉ đạo Phạm Thị Minh Phương là Trưởng phòng Kế toán; Nguyễn Thị Mai Anh là thủ quỹ lập bảng kê, phiếu chi phụ cấp cho ông Tẩm số tiền nói trên, đồng thời hạch toán số tiền này vào tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp. Từ tháng 10-2015 đến tháng tháng 3-2015, ông Tẩm tiếp tục chỉ đạo Phó phòng kế toán Đỗ Bá Khanh trực tiếp chi 174 triệu đồng tiền phụ cấp cho cá nhân mình.

Cơ quan ANĐT đã làm việc với Công ty Haprosimex và được biết việc ông Nguyễn Cự Tẩm nhận phụ cấp trách nhiệm tại Nhà máy Dệt kim Haprosimex là sai quy định. Tại cơ quan điều tra, ông Tẩm nại ra rằng vì mình có nhiều công sức, cống hiến với nhà máy nên dù không có quy định của Nhà nước về việc ông được nhận phụ cấp tại nhà máy nhưng ông vẫn xứng đáng được hưởng phụ cấp trách nhiệm. Trong khi đó, theo kết quả điều tra thì từ khi ông Tẩm nắm quyền giám đốc đến nay, nhà máy đều làm ăn thua lỗ (!).

Chuyên đề