Hà Nội phát hiện gần 2.000 công trình xây dựng vi phạm

(BĐT) - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội Lê Văn Dục vừa cho biết, trong năm 2017, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã của Thành phố đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Trong đó số công trình có vi phạm là 1.916 công trình (không phép: 765 công trình; sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kết: 334 công trình; xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường: 69 công trình; xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp: 748 công trình).

UBND cấp xã, cấp huyện đã xử lý 1.571 trường hợp vi phạm, đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 345 trường hợp. UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền hơn 12,2 tỷ đồng.

Các công trình siêu mỏng, siêu méo còn tồn tại nhiều năm qua cũng đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tập trung chỉ đạo dứt điểm với nhiều giải pháp tích cực. Những trường hợp phát sinh mới đã được hạn chế tối đa trong quá trình quy hoạch, thiết kế và thi công tuyến đường mới mở. Tổng số công trình siêu mỏng, siêu méo tồn đọng đến tháng 8/2016 còn 147 trường hợp trên địa bàn 8 quận, đến nay đã giải quyết được 15 trường hợp, còn 132 trường hợp đang xử lý.

Với trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông mới, tính từ tháng 8/2016 đến nay, các quận đã giải quyết được 147/203 trường hợp (đạt 72%).

Về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 45.374 trường hợp vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị, phạt 20,911 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU vẫn còn tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, một số công trình vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô tồn đọng vẫn chưa được giải quyết, xử lý hết; số công trình vi phạm mới vẫn ở mức cao, cá biệt có nhiều trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp gây bức xúc trong dư luận; tình trạng ô nhiễm môi trường, tồn đọng rác thải trên các tuyến đường vẫn còn; úng ngập tại một số điểm chưa được giải quyết dứt điểm; tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp…

Chuyên đề