Hà Nội khởi tố vụ án, điều tra sai phạm của tập đoàn Mường Thanh

Công an điều tra xong bước một các vi phạm trong xây dựng chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên.
Nhiều dự án chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ảnh minh hoạ
Nhiều dự án chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ảnh minh hoạ

Chiều 30/11, tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ tư HĐND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho hay: "Công an thành phố báo cáo đã khởi tố vụ án, kết thúc điều tra bước một" các sai phạm tại những dự án chung cư của tập đoàn Mường Thanh (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên) do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Vụ việc đã báo cáo Viện Kiểm sát nhân dân và hiện hồ sơ nằm ở cơ quan công tố này.

Cũng theo Trưởng ban pháp chế, Hà Nội đã phân loại 79 chung cư vi phạm phòng cháy thành ba loại. Nhóm một, các chủ đầu tư đã chấp hành đưa vào khắc phục dần các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Nhóm hai, các chủ đầu tư đang làm thủ tục để bổ sung các điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Nhóm ba, những đơn chưa và cố tình không thực hiện.

“Cảnh sát phòng cháy chữa cháy lập danh sách những đơn vị chống đối không khắc phục, đã chuyển cơ quan điều tra sai phạm tại 13 dự án chung cư (bao gồm cả các dự án của tập đoàn Mường Thanh)”, ông Nam nói.

Hơn bốn tháng trước (ngày 5/7), trả lời chất vấn của bà Phạm Thị Thanh Mai (Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND) về tiến độ điều tra, xử lý một số vụ việc sai phạm xây dựng nghiêm trọng, người đứng đầu Công an Hà Nội, tướng Đoàn Duy Khương cho hay cơ quan điều tra đang chờ ý kiến của Bộ Công an để khởi tố sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho hay, doanh nghiệp của ông Thản thời gian qua đã triển khai 12 dự án trên địa bàn thủ đô. "Qua điều tra, các dự án đều có dấu hiệu trốn thuế, dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý nhà ở".

Cũng liên quan các công trình chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên, tại buổi tiếp xúc cử tri Hoàn Kiếm cuối năm 2016, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay khu nhà ở Đại Thanh, một trong những dự án do công ty của ông Thản đầu tư, đang có 4 vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể, công trình xây dựng không phép, xây quá chiều cao quy định; xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không đủ, khách hàng mua nhà chưa được cấp sổ đỏ.

Chuyên đề