“Giấy phép con” ở Bắc Ninh: Nguy cơ nhà thầu “mất” tiền tỷ

(BĐT) - Dù đã có phán quyết của trọng tài về tranh chấp trong thực hiện hợp đồng phát sinh cho nhà thầu và nhiều chỉ đạo khác của cơ quan có thẩm quyền, song đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA các tiểu dự án ADB5 tỉnh Bắc Ninh vẫn “phớt” kiến nghị của nhà thầu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Phạm Trọng Vân, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng An Bình (An Bình) đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi về tranh chấp trong việc điều chỉnh giá hợp đồng do thay đổi chính sách về mức lương tối thiểu vùng, xảy ra tại Hợp đồng Lô B - gói thầu 01/NT-BN Tiểu dự án trạm bơm Nhất Trai (Bắc Ninh) do nhà thầu này thi công.

Ông có thể nói rõ hơn câu chuyện TCty An Bình có thể bị thất thu hàng tỷ đồng do đại diện chủ đầu tư không chịu tuân thủ phán quyết của trọng tài và chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền?

An Bình là nhà thầu thi công gói thầu 01/NT-BN nêu trên theo Hợp đồng số 07/HĐ-BN-ADB5 ngày 25/12/2013 được ký giữa nhà thầu và Ban QLDA các tiểu dự án ADB5. Giá trị Hợp đồng sau bổ sung là 54,085 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ gói thầu đang tiến triển rất tốt, khoảng hơn 90% khối lượng công việc đã được nhà thầu hoàn thành. Dự kiến, tháng 12 năm 2016 gói thầu sẽ hoàn thành và bàn giao.

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng gói thầu 01/NT-BN đã xảy ra tình huống trong việc thực hiện hợp đồng phát sinh giữa nhà thầu và Ban QLDA các tiểu dự án ADB5 tỉnh Bắc Ninh. Nguyên nhân chính là do thực hiện điều chỉnh chi phí nhân công tại mức lương tối thiểu vùng tại văn bản hướng dẫn của Chính phủ ban hành theo thời kỳ.

Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị giải quyết tình huống trên với Ban QLDA các tiểu dự án ADB5 tỉnh Bắc Ninh, kiến nghị của nhà thầu vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, thời gian qua, các cơ quan chức năng như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng đã liên tục có những chỉ đạo, hướng dẫn xử lý tình huống trong đấu thầu gói thầu 01/NT-BN thuộc Dự án ADB5. Mặc dù vậy, Ban QLDA các tiểu dự án ADB5 tỉnh Bắc Ninh “nhất mực” không  điều chỉnh vì chưa có văn bản nào thay thế Hướng dẫn số 17/HD-SXD ngày 30/12/2013 của Sở Xây dựng Bắc Ninh.

“Giấy phép con” ở Bắc Ninh: Nguy cơ nhà thầu “mất” tiền tỷ ảnh 1
Ông Phạm Trọng Vân
Như ông vừa thông tin là để giải quyết tình huống này, trọng tài quốc tế cũng đã có phán quyết và các cơ quan chức năng cũng có hướng dẫn xử lý, nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Vậy theo ông đâu là nguyên nhân của vấn đề?

Tôi cho rằng đây là một trong những hệ lụy của “giấy phép con”. Một hướng dẫn của Sở Xây dựng không thể “đè” lên văn bản hướng dẫn như Nghị định được. Theo Khoản 2 Mục II Hướng dẫn số 17/HD-SXD  về việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình trên địa bàn Tỉnh (HD17), điều chỉnh chi phí nhân công từ ngày 1/1/2013. Hợp đồng số 07/HĐ-BN-ADB5 của chúng tôi được ký kết ngày 25/12/2013, là thời điểm Nghị định 103/2012/NĐ-CP của Chính phủ đang có hiệu lực, trong khi đó HD17 lại hướng dẫn tính chi phí nhân công theo mức lương tối thiểu của Nghị định 70/2011/NĐ-CP đã hết hiệu lực. HD17 đã bỏ qua các quy định tại Nghị định 103/2012/NĐ-CP ngày 4/12/2013; Nghị định 108/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013; Nghị định 103/2014/NĐ-CP ngày 11/11/2014; Nghị định 122/2015/NĐ-CP ngày 14/11/2015. Như vậy, chỉ một mình HD17 đã  gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tranh chấp kéo dài đã ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thưa ông?

Khi đấu thầu, chúng tôi đã cập nhật mọi chế độ chính sách có liên quan kết hợp với những sáng tạo nghề nghiệp của mình nên tại gói thầu mà chúng tôi tham gia theo Hợp đồng 07/HĐ-BN-ADB5, chúng tôi đã giảm giá đến 32%. Cho nên, khi Ban ADB5 không thực hiện thỏa thuận Hợp đồng và các quy định có liên quan đến hợp đồng đã gây cho chúng tôi khó khăn lớn về kinh phí để thi công, mệt mỏi vì bức xúc và kìm nén.

Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian, công sức để kiến nghị xử lý tình huống trên tới các cơ quan chức năng. Chi phí do thay đổi chính sách về mức lương tối thiểu vùng đối với gói thầu này theo 6 đợt nghiệm thu mà trọng tài đã phán quyết là 2,8 tỷ đồng.

Nhà thầu sẽ làm gì để yêu cầu thực hiện quyền lợi của mình?

Về việc này, tôi nhận thấy Ban ADB5 hiểu nhầm về vị trí pháp lý của HD17 với các văn bản quy phạm pháp luật đã được phán quyết trọng tài. Theo đó, HD17 cũng có những xung đột về pháp lý ngay trong chính văn bản này. Chúng tôi mong Sở Xây dựng Bắc Ninh và các cơ quan pháp lý phân tích HD17 để các bên cùng hiểu và thực hiện.

Tôi cho rằng, quy định thỏa thuận hợp đồng là cơ sở pháp lý cao nhất để các bên thực hiện. Về phía Tổng công ty, chúng tôi mong muốn các bên có liên quan cùng hiểu để cùng thống nhất hành động đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đồng thời nâng cao hơn sự hiểu biết pháp luật cho các bên trong quá trình xử lý vướng mắc. Ở tỉnh Bắc Ninh, khi nhận được kiến nghị của chúng tôi, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 956/UBND-KTTH ngày 25/04/2016 gửi các sở, ngành có liên quan của Tỉnh xem xét trình Chủ tịch quyết định về việc xử lý kiến nghị của An Bình.

Chuyên đề