Giang Kim Đạt kháng cáo bản án tử hình

Cho rằng việc bị TAND Hà Nội kết án tử hình về tội Tham ô tài sản là “chưa đúng người, đúng tội”, Giang Kim Đạt kháng cáo.
Giang Kim Đạt tại phiên tòa sơ thẩm.
Giang Kim Đạt tại phiên tòa sơ thẩm.

TAND Hà Nội cho hay đã nhận được đơn kháng cáo toàn bộ bản án của Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines) - người bị tuyên tử hình về tội Tham ô gần 260 tỷ đồng từ thương vụ mua và cho thuê 3 con tàu.

Các bị cáo còn lại trong đại án tiêu cực này gồm: ông Trần Văn Liêm (nguyên tổng giám đốc Vinashinlines) nhận án tử hình về tội Tham ô tài sản, Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) án tù chung thân do Tham ô tài sản và ông Giang Văn Hiển (bố Đạt) bị phạt 12 năm về tội Rửa tiền cũng đồng loạt kháng cáo.

Vợ các bị cáo và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong cũng đề nghị xem xét lại việc bị kê biên tài sản.

Toàn bộ đơn kháng cáo và hồ sơ vụ việc đang được TAND Hà Nội hoàn tất thủ tục chuyển tới TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Theo bản án, do vòi tiền hoa hồng khi thương thảo mua 3 con tàu và cho thuê tàu cho Vinashinlines, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng. Trong số tiền này, Đạt đưa ông Liêm 150.000 USD, còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ để mua khoảng 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 chiếc ôtô.

Khi sự việc bị phát hiện, Đạt trốn ra nước ngoài sống sung túc. 5 năm sau, anh ta bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế.

TAND Hà Nội nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Ông Liêm là tổng giám đốc, điều hành toàn bộ công ty, phân công cho Đạt đàm phán giá hoa hồng và báo cáo trực tiếp cho mình. Ông Liêm đồng ý thì Đạt mới thương lượng với đối tác. Bút lục có trong hồ sơ thể hiện có việc ông Liêm chỉ đạo Đạt đàm phán tiền hoa hồng với mức 1-2% giá trị hợp đồng mua tàu.

Tại các buổi thẩm vấn (từ ngày 16/2 đến 22/2), Giang Kim Đạt thừa nhận có đút túi số tiền trên nhưng khai do các đối tác nước ngoài tự nguyện cho anh ta. Ông Liêm phủ nhận chỉ đạo Đạt đàm phán tiền chênh lệch nhưng có nhận 150.000 USD. Trong khi đó, ông Khương bác toàn bộ việc được ông Liêm đưa 110.000 USD.... Ông Hiển cũng phủ nhận đã rửa tiền giúp con trai, cho rằng đó là tiền “sạch” do ông được đối tác nước ngoài cho khi giới thiệu Vinashinlines mua tàu.

Khép lại phiên xử, TAND Hà Nội cáo buộc các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt số tiền lớn; cố ý xâm hại uy tín đúng đắn, quan hệ quản lý tài sản của cơ quan Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội. 

Chuyên đề