Giám sát hàng gửi kho ngoại quan để tránh bị thất thoát, tráo hàng

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa gửi kho ngoại quan. Đây là khu vực kho, bãi lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan được gửi để chờ xuất khẩu; hàng hóa từ nước ngoài đưa vào gửi để chờ xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.
Cửa khẩu Móng Cái- Quảng Ninh.
Cửa khẩu Móng Cái- Quảng Ninh.

Hiện nay, hàng kho ngoại quan tại Móng Cái đang tồn với số lượng lớn, nguy cơ thẩm lậu vào nội địa cao nếu không được quản lý chặt chẽ,

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh yêu cầu các chi cục trực thuộc quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, đặc biệt những cán bộ công chức đang được giao quản lý kho ngoại quan, các điểm xuất hàng phải có trách nhiệm, thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan; phân công, bố trí đủ công chức thực hiện giám sát 24/7 đối với toàn bộ hoạt động của kho ngoại quan.

Các chi cục hải quan phải tăng cường kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa vận chuyển từ kho ngoại quan đến cửa khẩu xuất, địa điểm xuất hàng cũng như đưa ra khỏi kho ngoại quan đến khi thực xuất khỏi Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các đội kiểm soát hải quan cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin về hàng hóa, phương.

Các chủ kho ngoại quan được yêu cầu sắp xếp hợp lý các khu vực chứa hàng trong kho ngoại quan theo từng tờ khai hàng hóa nhập khẩu; không được để chung hàng hóa của nhiều tờ khai tại cùng một vị trí để tránh việc tráo đổi hàng hóa trong kho ngoại quan.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Quảng Ninh yêu cầu Đội Kiểm soát hải quan, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15- Bến tàu Dân Tiến chủ động tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin hỗ trợ các chi cục trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa thuộc loại hình kho ngoại quan; đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát tại các địa bàn, tuyến trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm thẩm lậu hàng hóa vào nội địa thuộc địa bàn quản lý.

Chuyên đề