Giá thuốc mua vào của cơ sở y tế không cao hơn giá trúng thầu

(BĐT) - Sáng 2/6, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung Nghị định số 54/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược 2016. Nghị định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7.
Nghị định số 54/NĐ-CP quy định trách nhiệm của các cơ sở y tế trong trường hợp bị thu hồi thuốc. Ảnh: Lê Công
Nghị định số 54/NĐ-CP quy định trách nhiệm của các cơ sở y tế trong trường hợp bị thu hồi thuốc. Ảnh: Lê Công

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực dược ngày càng hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Trong đó, Nghị định 54 có nhiều nội dung mới. Đáng kể nhất là quy định các thuốc được mua vào của các cơ sở bán lẻ trong khuôn viên các bệnh viện, phòng khám... Theo đó, Nghị định yêu cầu quản lý chặt chẽ giá thuốc mua vào theo giá trúng thầu, các cơ sở y tế phải tuân thủ nguyên tắc giá thuốc mua vào không được cao hơn giá trúng thầu.

“Cùng với việc xem xét sửa đổi các văn bản hướng dẫn liên quan đến đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế công lập nhằm đảm bảo việc xác định giá thuốc hợp lý, Chính phủ, Bộ Y tế quyết tâm đảm bảo người bệnh có khả năng tiếp cận thuốc tốt hơn, đặc biệt là các bệnh nhân ngoại trú” – Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Ngoài nội dung nêu trên, các quy định về yêu cầu thực hành tốt sản xuất thuốc cũng đầy đủ, toàn diện hơn nhằm đảm bảo chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường. Ngay cả nguyên liệu làm thuốc cũng có quy định riêng về thu hồi chứ không chỉ thu hồi thuốc thành phẩm như trước. Trách nhiệm của các cơ sở trong trường hợp bị thu hồi cũng được quy định rõ.

Chuyên đề