Gần 360 ôtô chi tiền 'giải cứu' khi bị xử phạt

Bị truy tố tội lừa đảo, ông Phương sợ mức án cao nên "khai lại", tố cáo đã đưa hàng trăm triệu cho một số cảnh sát giao thông.
Bị cáo Phương (ngoài cùng bên phải) trả lời thẩm vấn và hai nhân viên Ngọc, Hiếu (hàng đầu, bên trái).
Bị cáo Phương (ngoài cùng bên phải) trả lời thẩm vấn và hai nhân viên Ngọc, Hiếu (hàng đầu, bên trái).

Ngày 5/11, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử Phạm Văn Phương (giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại PNV) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng ra trước tòa, hai nhân viên của ông Phương là Phùng Đức Ngọc, Lê Văn Hiếu bị cáo buộc tội Môi giới hối lộ. Ba bị cáo Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo, Đinh Văn Hải tội Đưa hối lộ.

Trước đó, ông Phương bị truy tố tội Môi giới hối lộ, song sau khi điều tra lại, cơ quan chức năng xác định hành vi của nam giám đốc này là lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nhà xe.

Theo cơ quan công tố, Phương khoe với các nhà xe, tài xế rằng có quan hệ với một số cảnh sát, thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nên lo được cho chủ xe không bị phạt khi vi phạm.

Phương cam kết, nếu xe chạy trên các tuyến đường qua địa phận hai tỉnh trên bị kiểm tra, chỉ cần nói ôtô của Công ty An Hùng sẽ được cho đi. Trong trường hợp bị cảnh sát "làm gắt" thì gọi điện cho Phương và Ngọc, Hiếu để được can thiệp. Cuối cùng, nếu xe vẫn bị phạt, tài xế, chủ phương tiện gửi biên lai để anh ta trả thay...

Khi các nhà xe đồng ý, Phương chỉ đạo Ngọc và Hiếu thu mỗi ôtô cần được bảo kê từ 1,3 triệu đến 5,5 triệu đồng/tháng hoặc 200.000 đồng một ngày. Thời gian thu tiền vào các ngày 20 đến 30 hàng tháng.

Từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2016, các bị can thu của 16 nhà xe số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong số này, cơ quan tố tụng làm rõ nhóm Phương nhận hơn 1,6 tỷ của sáu nhà xe để "bảo kê" cho 359 ôtô.

Những bị can đưa tiền cho Ngọc là Bảo, Lâm và Hải.

Trước tòa, ông Phương thừa nhận, có quen biết với một số cảnh sát giao thông và được họ "gợi ý" đứng ra bảo kê cho các xe đi qua địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Bị cáo thừa nhận chỉ đạo Ngọc, Hiếu thu tiền hàng tháng của các nhà xe như cáo trạng truy tố. Song bị cáo cho rằng giữa ông và nhà xe đều có sự thỏa thuận, không ép buộc, đe dọa mà chỉ là giúp đỡ nhau. "Bị cáo thấy truy tố lừa đảo là không đúng mà chỉ là môi giới hối lộ", ông Phương trình bày và xin được giữ nguyên lời khai ban đầu.

Theo đó, trước phần thẩm vấn của chủ tọa, đại diện VKS và luật sư, ông Phương khai đưa tiền cho một số cảnh sát giao thông. "Hai bên không thỏa thuận mức tiền bao nhiêu mà do bị cáo tự đưa", ông nói.

"Bị cáo nghĩ thế nào khi liên tục thay đổi lời khai?", thành viên HĐXX hỏi, "Bị cáo nhầm lẫn giữa các tội danh, vì không nhận thức được", ông Phương trả lời và thừa nhận, việc đưa tiền không có chứng cứ gì.

Theo bị cáo, do đưa tiền như lời khai ở trên nên trong thời gian khoảng 3 tháng, chỉ bằng cuộc điện thoại đã "giải cứu" hàng trăm chiếc xe vi phạm. "Tại sao một số nhà xe khai vẫn bị phạt?", chủ tọa hỏi. "Bị cáo có nói với Ngọc trừ tiền thu vào cuối tháng hoặc trả tiền phạt cho họ", ông Phương trả lời.

Trình bày việc thu tiền bảo kê trong ba tháng của 16 nhà xe được hơn 1,6 tỷ đồng, bị cáo nói chỉ nhận được 10-15% số tiền này. "Vậy số tiền còn lại ở đâu?", tòa hỏi, "Bị cáo trả tiền lương, chi các hoạt động của công ty", Phương khai.

Ngày mai (6/11), phiên tòa tiếp tục.

Chuyên đề