Dùng thẻ giả chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(BĐT) - Các ngân hàng Vietcombank, Sacombank, Eximbank, Oceanbank, Vietinbank, ACB, Techcombank đã bị một nhóm đối tượng dùng thẻ giả để quẹt qua máy POS rồi yêu cầu thanh toán. Dù vậy, các ngân hàng này khẳng định không có thiệt hại.
Các đối tượng đã thực hiện thành công 4 giao dịch, chiếm đoạt số tiền 4,7 tỷ đồng của Sacombank. Ảnh: Lê Tiên
Các đối tượng đã thực hiện thành công 4 giao dịch, chiếm đoạt số tiền 4,7 tỷ đồng của Sacombank. Ảnh: Lê Tiên

Rút tiền qua tài khoản của các giám đốc “hờ”

Nhóm đối tượng này do Zeng Xiaotian (Tăng Hiểu Thiên), quốc tịch Trung Quốc cầm đầu cùng với 3 đối tượng người Việt Nam. Từ cuối năm 2013, Tăng Hiểu Thiên bắt đầu thực hiện hành vi sử dụng thẻ giả do ngân hàng nước ngoài phát hành để chiếm đoạt tài sản. Đầu tiên, Tăng Hiểu Thiên thuê người Việt Nam thành lập các công ty TNHH và yêu cầu các giám đốc công ty này mở tài khoản, làm thẻ ATM và đăng ký với các ngân hàng để làm đơn vị chấp nhận thẻ, tức là các điểm đặt máy POS phục vụ bán hàng.

Toàn bộ máy POS, thẻ ATM và số điện thoại nhận thông tin tài khoản mà các công ty này đăng ký, Tăng Hiểu Thiên giữ và sử dụng. Sau khi lắp đặt máy POS, Thiên dùng các thẻ giả, quẹt thẻ qua máy POS rồi yêu cầu thanh toán. Khi ngân hàng phát hành thẻ chấp nhận thanh toán thì ngân hàng thanh toán thẻ sẽ báo có số tiền này trên tài khoản của các giám đốc “hờ”. Khi tài khoản báo có tiền, Thiên sẽ trực tiếp hoặc giao cho đồng bọn ra địa điểm đặt máy ATM, hoặc đến chi nhánh ngân hàng rút tiền. Tổng cộng, nhóm của Thiên đã thành lập 5 công ty, thuê máy POS của các ngân hàng rồi quẹt thẻ lấy tiền.

Cụ thể, Tăng Hiểu Thiên nhờ người thành lập Công ty TNHH Ninh Cát với thù lao là 5 triệu đồng/tháng. Đinh Văn Chính đã giúp Tăng Hiểu Thiên thành lập công ty, mở tài khoản cá nhân và đăng ký sử dụng máy POS của 8 ngân hàng gồm Vietcombank, Sacombank, Eximbank, Oceanbank, Vietinbank, Techcombank, BIDV, ACB. Toàn bộ số máy POS và tài khoản, Chính đã giao cho Thiên để Thiên sử dụng quẹt thẻ giả rồi yêu cầu ngân hàng thanh toán.

Xác minh tại các ngân hàng cho thấy, tại Sacombank, các đối tượng đã thực hiện thành công 4 giao dịch, chiếm đoạt số tiền 4,7 tỷ đồng. Với Eximbank, đã thực hiện thành công 22 giao dịch, chiếm đoạt 673 triệu đồng. Tại Vietinbank, đã thực hiện thành công, chiếm đoạt 355 triệu đồng... Trong đó, có một số giao dịch bị ngân hàng phát hành thẻ phát hiện, thông báo có gian lận và ngân hàng thanh toán thu hồi máy POS.

Do đó, nhóm đối tượng này tiếp tục tìm người thành lập công ty khác như Công ty TNHH Lực Long, Công ty TNHH Bảo Phương, Công ty TNHH Phước Hiền... Tổng cộng nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng và 1.400 USD.

Đề nghị công an và Ngân hàng Nhà nước vào cuộc

Qua khám xét chỗ ở của Tăng Hiểu Thiên, cơ quan điều tra thu giữ 2 máy ghi dữ liệu thẻ, 64 thẻ các loại, 1 máy POS của Oceanbank, 1 Macbook, 2 Ipad... Trong đó, xác định có 17 thẻ giả. Đối với số thẻ giả thu giữ của Tăng Hiểu Thiên và các mã số thẻ đã sử dụng quẹt máy POS, cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước phối hợp xác minh nhưng chưa có kết quả.

Các ngân hàng Việt Nam khẳng định không phát sinh thiệt hại tài chính, nhưng 4 ngân hàng gồm Vietcombank, Techcombank, Sacombank và  BIDV đều đề nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các bị cáo, thu hồi tài sản cho người thiệt hại và ngân hàng bị thiệt hại.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử nhưng phiên tòa đã bị hoãn. Theo quy định tố tụng hình sự, phiên tòa sẽ được mở lại trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoãn phiên tòa.

Chuyên đề