Dự án Thái Sơn 1: Thống nhất lộ trình giải quyết vướng mắc

(BĐT) - Trong công văn gửi Báo Đấu thầu thông tin về Dự án Thái Sơn 1, Tổng công ty Thái Sơn của Bộ Quốc phòng, chủ đầu tư Dự án, đã nhận thiếu sót về những chậm trễ trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và Giấy phép xây dựng (GPXD) cho các hộ dân tại dự án này.
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chậm tiến độ do vướng đền bù, giải tỏa

Báo Đấu thầu số 150 ra ngày 10/8/2016 có đăng bài “Điêu đứng vì chủ đầu tư bội tín”, phản ánh Dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ quân đội và gia đình tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (gọi tắt là Dự án Thái Sơn 1 hoặc Phước Kiển 1) thuộc Tổng công ty Thái Sơn của Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, khởi động từ năm 2001 và chính thức được UBND TP.HCM giao đất từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn còn không ít nhiêu khê do chưa có GCNQSDĐ và GPXD cho khách hàng. Ngay sau khi Báo Đấu thầu phản ánh, ngày 11/8/2016, Tổng công ty Thái Sơn đã có Công văn số 835/TS-CT, do ông Nguyễn Kim Thọ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn ký, gửi đến Báo Đấu thầu giãi bày thêm một số thông tin liên quan đến dự án này.

Công văn cho biết, tháng 3/2002, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 1083/QĐ-UB về việc giao cho Tổng công ty Thái Sơn sử dụng 198.969m2 đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè để đầu tư xây dựng hạ tầng Dự án nói trên.

Theo ông Nguyễn Kim Thọ, dù đã rất cố gắng, song đến nay vẫn chưa hoàn tất được việc cấp GCNQSDĐ và GPXD cho các hộ, vì theo Thông báo của Văn phòng UBND TP.HCM kết luận chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM về việc thực hiện các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM do Tổng công ty Thái Sơn làm chủ thì: Tại Dự án Thái Sơn 1, “Tổng công ty Thái Sơn phải khẩn trương tiến hành bồi thường, GPMB đối với phần diện tích 14.247m2 đất còn lại, để hoàn tất các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại Dự án”.

“Thời gian qua Tổng công ty Thái Sơn đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để thỏa thuận bồi thường GPMB diện tích đất còn lại, nhưng tại khu đất này vẫn còn vướng phần mộ gia tộc của một số hộ dân chưa di dời và các hộ này đòi bồi thường quá cao, không phù hợp với giá bồi thường chung của Dự án nên chưa hoàn tất GPMB được, do vậy, UBND huyện Nhà Bè chưa cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân để xây dựng”, Công văn nêu rõ.

Chủ đầu tư nhận thiếu sót

Ông Nguyễn Kim Thọ cho biết, sự chậm trễ trong việc cấp GCNQSDĐ và GPXD cho các hộ dân là do trước đây Tổng công ty giao việc thực hiện Dự án cho Ban quản lý - đơn vị trực thuộc Tổng công ty - nhưng Ban quản lý điều hành không hiệu quả, chưa báo cáo kịp thời về Tổng công ty và chưa thông tin đầy đủ tình hình thực hiện Dự án đến khách hàng, làm cho khách hàng băn khoăn, lo lắng. Tổng công ty Thái Sơn xin nhận thiếu sót và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trước tình hình đó, ngày 14/4/2016, việc triển khai Dự án đã được tập trung về Tổng công ty Thái Sơn. Ngày 26/5/2016, Tổng công ty đã họp với UBND huyện Nhà Bè, Sở Xây dựng, Trung tâm Đo đạc bản đồ..., thống nhất triển khai đo vẽ lại bản đồ để xin cấp GCNQSDĐ.

Tiếp đó, ngày 9/8/2016, Tổng công ty Thái Sơn đã tổ chức họp với khách hàng và khách hàng đã nhất trí cao với lộ trình xử lý của Tổng công ty là cuối quý IV/2016 xin cấp GPXD, cuối quý I/2017 xin cấp GCNQSDĐ.    

Chuyên đề