Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc: Khách hàng có thể mất hơn 200 tỷ đồng

(BĐT) - Rất đông khách hàng nộp tiền góp vốn với mong muốn được nhận nhà tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc đã tới phiên tòa, chờ mong phán quyết về quyền lợi của họ. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn.
Các bị cáo đã thay đổi quy hoạch, đưa thêm phần đất liền kề để đưa ra bán qua các sàn bất động sản
Các bị cáo đã thay đổi quy hoạch, đưa thêm phần đất liền kề để đưa ra bán qua các sàn bất động sản

Vừa qua Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST. Hai bị cáo gồm Phạm Mạnh Cường (SN 1952, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) nguyên Giám đốc Công ty TST và Nguyễn Thị Minh Thương (SN 1964, trú tại Đống Đa, Hà Nội).      

Theo kết quả điều tra, Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Tây (nay là Hà Nội), chủ đầu tư ban đầu là Công ty CP Đầu tư tài chính và bất động sản Việt Nam (Viet-Inc). Dự án có tổng diện tích hơn 100.000 m2 với 34.000 m2 đất ở bao gồm biệt thự và nhà ở hỗn hợp cao 35 tầng, còn lại là đất trục đường Lê Trọng Tấn, đất quy hoạch dự kiến trả cho địa phương, trường học, cây xanh, đất giao thông nội bộ…

Khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, Dự án phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của Hà Nội.

Dù dự án bị dừng nhưng chủ đầu tư vẫn có giao dịch hợp tác với các doanh nghiệp khác. Cụ thể, năm 2009, Công ty Viet-Inc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải để xây dựng dự án này. Theo đó, Công ty Hưng Hải trả cho Công ty Viet-Inc 57 tỷ đồng để được hưởng 90% quyền thực hiện Dự án, Công ty Viet-Inc còn sở hữu 10%.

Năm 2010, Nguyễn Thị Minh Thương, nhân viên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST, có biết đến Công ty Hưng Hải và Dự án Viet-Inc nên đã giới thiệu cho Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TST mua lại 90% quyền sở hữu Dự án của Công ty Hưng Hải.

Hai bên thỏa thuận, Công ty TST trả 295 tỷ đồng cho Công ty Hưng Hải. Tiếp đó, Công ty TST đã thành lập Ban Quản lý dự án và giao cho Nguyễn Thị Minh Thương làm Trưởng ban, toàn quyền thực hiện Dự án.

Tổng cộng có 158 người đã ký 176 hợp đồng mua 178 lô đất và nộp hơn 280 tỷ đồng. Có 248 tỷ đồng đã được sử dụng để trả cho Công ty Hưng Hải (trả tiền mua 90% quyền sở hữu dự án).
Quá trình thực hiện công việc, Nguyễn Thị Minh Phương đã lập báo cáo và phân tích tính khả thi của Dự án và đưa ra đề xuất thay đổi quy hoạch, chủ yếu là đất liền kề để thu được nhiều tiền hơn, khoảng 405 tỷ đồng so với quy hoạch ban đầu.

Bị cáo Phạm Mạnh Cường đã đồng ý với phương án mà Nguyễn Thị Minh Thương đưa ra, thuê vẽ bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 gồm 5 lô đất liền kề, 1 lô đất nhà vườn, ngoài ra là nhà ở hỗn hợp cao tầng… để đưa ra bán qua các sàn bất động sản.

Khi giao dịch với các sàn bất động sản và người mua, Thương giới thiệu Dự án đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang san lấp, dự án này là Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng… Cùng thời gian này, Công ty TST đang hợp tác xây dựng Dự án Khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Tổng cục V (Bộ Công an) nên nhiều người tin tưởng nộp tiền mua đất.

Tổng cộng có 158 người đã ký 176 hợp đồng mua 178 lô đất và nộp hơn 280 tỷ đồng. Có 248 tỷ đồng đã được sử dụng để trả cho Công ty Hưng Hải (trả tiền mua 90% quyền sở hữu dự án).

Quá trình mua bán, khách hàng phải nộp tiền chênh, có giấy biên nhận của sàn giao dịch bất động sản. Khi đến Công ty ký hợp đồng chính thức, bị cáo Thương thu lại giấy biên nhận tiền chênh. Khách hàng đóng 50% giá trị hợp đồng không kể tiền chênh, sau 1 năm trả nốt 50% và nhận đất. Khách hàng phải trả từ 20 - 80 triệu đồng tiền chênh cho các sàn giao dịch bất động sản.

Cơ quan điều tra xác định, Dự án Viet-Inc chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, chưa giải phóng mặt bằng. Công ty TST không phải chủ đầu tư, không được phép huy động vốn và trong quy hoạch dự án không có nhà liền kề.

Đến nay mới chỉ có 85 cá nhân ký hợp đồng với Công ty TST đến trình báo tại cơ quan công an. Số tiền thiệt hại của 85 người này là 162 tỷ đồng, trong đó Phạm Mạnh Cường đã trả được 21,9 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là 162 tỷ đồng.

Liên quan số tiền khách hàng đã nộp cho Công ty TST, sau đó Công ty TST sử dụng để trả cho Công ty Hưng Hải, ông Mai Thạch Kim, Giám đốc Công ty Hưng Hải không đồng ý trả lại vì cho rằng hợp đồng giữa Công ty Hưng Hải và Công ty TST là hợp đồng chuyển nhượng quyền hợp tác, không phải mua bán dự án, không trái pháp luật, Công ty TST huy động vốn trái phép, Công ty Hưng Hải không thể biết.

Chuyên đề