Doanh nghiệp thua kiện Cục Thuế Hà Nội

(BĐT) - Trong các ngày 6 - 7/12, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ kiện hành chính giữa Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Trung với Cục Thuế TP. Hà Nội. Sau khi xem xét các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã bác đơn của công ty này.
Theo bản án sơ thẩm, Cục Thuế TP. Hà Nội ban hành thông báo xác định đối tượng chịu thuế là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Trung đúng quy định. Ảnh: Nhã Chi
Theo bản án sơ thẩm, Cục Thuế TP. Hà Nội ban hành thông báo xác định đối tượng chịu thuế là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Trung đúng quy định. Ảnh: Nhã Chi

Tranh cãi về đối tượng nộp thuế

Công ty Việt Trung khởi kiện đề nghị Tòa án tuyên hủy các Thông báo số 637 và 68604 của Cục Thuế TP. Hà Nội. Cụ thể, năm 2002, Công ty Việt Trung ký hợp đồng thuê diện tích 15.030m2 đất (tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) của UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay là TP. Hà Nội). Mục đích thuê là để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, lắp ráp phụ tùng xe máy. Giá thuê đất là 3.325 đồng/m2/năm, thời hạn thuê là 30 năm. Công ty được hưởng ưu đãi đầu tư và miễn tiền thuê đất trong 6 năm.

Hết thời hạn trên, từ năm 2009, Công ty bắt đầu trả tiền thuê đất hàng năm. Đến ngày 22/9/2014, Cục Thuế TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 48715 xác định đơn giá thuê đất của Công ty Việt Trung là 37.300 đồng/m2/năm. Đơn giá trên cao hơn mức giá trong hợp đồng hàng chục lần nên Công ty Việt Trung không chấp nhận. Sau đó, Cục Thuế TP. Hà Nội ra Thông báo số 637 thay thế Thông báo số 48715, thể hiện chủ thể chịu thuế là Công ty TNHH MTV Công nghiệp ô tô, xe máy Việt Trung - Hà Tây.

Sở dĩ có sự thay đổi đối tượng nộp thuế là vì vào năm 2006, Công ty Việt Trung - Hà Tây, công ty con của Công ty Việt Trung ký Phụ lục hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính. Tuy nhiên, không lâu sau, Cục Thuế TP. Hà Nội đính chính bằng Thông báo số 68604, xác định đối tượng chịu thuế vẫn là Công ty Việt Trung. Bởi vì Phụ lục hợp đồng tuy do Công ty Việt Trung - Hà Tây ký, nhưng các quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất đều thể hiện bên thuê đất là Công ty Việt Trung.

Tại phiên tòa, Công ty Việt Trung cho rằng, căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng thì Công ty không phải là đối tượng điều chỉnh giá thuế đất. Cụ thể, Hợp đồng ký năm 2002 không quy định điều chỉnh đơn giá thuê đất. Khi đó, hợp đồng này chịu sự điều chỉnh của Luật Đất đai 1993. Nếu có sự thay đổi thì, theo Quyết định số 1357/2015/QĐ-BTC của Bộ Tài chính quy định về khung giá cho thuê đất đối với các tổ chức trong nước được Nhà nước cho thuê đất thì mức tăng giá không quá 15%. 

Cục Thuế Hà Nội ban hành thông báo đúng thẩm quyền

Ông Trần Lưu Huy, Phó Giám đốc Công ty Việt Trung bức xúc trước việc Cục Thuế TP. Hà Nội áp thuế và đề nghị Cục Thuế TP. Hà Nội chỉ ra cơ sở pháp lý nào để Cục Thuế áp dụng giá mới với việc thuê đất của Công ty Việt Trung. Theo hợp đồng thì chỉ áp dụng các quy định của Luật Đất đai năm 1993 nhưng Cục Thuế lại áp giá cho Công ty dựa vào Nghị định số 46/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, điều này liệu có đúng?

Trong khi đó, đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội khẳng định, đã thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Tuy nhiên, phía Công ty Việt Trung vẫn khăng khăng cho rằng, việc áp dụng Nghị định số 46/2014/NĐ-CP với Công ty Việt Trung là không đúng. Trong quá trình khởi kiện, Cục Thuế đã đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể với trường hợp như Công ty Việt Trung và được trả lời đây là một loại vướng mắc của ngành thuế và sẽ có quy định điều chỉnh cụ thể sau. Do đó, theo đại diện của Công ty Việt Trung, khi chưa có quy định mới cụ thể thì vẫn phải áp dụng quy định cũ.

Sau khi xem xét các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã bác đơn của Công ty Việt Trung. Theo bản án sơ thẩm, căn cứ Điều 210 quy định về điều khoản chuyển tiếp Luật Đất đai 2013, căn cứ vào Nghị định 46/2014/NĐ-CP thì việc ban hành thông báo của Cục Thuế TP. Hà Nội là đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Do đó, bản án đã bác đơn khởi kiện của Công ty Việt Trung.

Chuyên đề