Doanh nghiệp bị lừa hàng tỷ đồng từ bất động sản

(BĐT) - Sáng 14/12, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã xét xử cựu Phó Tổng giám đốc của một sàn môi giới bất động sản (BĐS) tại Hà Nội vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
Lợi dụng việc được ủy quyền môi giới, giao dịch mua các căn hộ tại Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, đối tượng đã thu của 17 khách hàng số tiền gần 9 tỷ đồng. Ảnh: Đức Dương
Lợi dụng việc được ủy quyền môi giới, giao dịch mua các căn hộ tại Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, đối tượng đã thu của 17 khách hàng số tiền gần 9 tỷ đồng. Ảnh: Đức Dương

Vị Phó Tổng giám đốc này đã “cuỗm” hơn 8 tỷ đồng tiền môi giới của sàn và mới chỉ trả lại được một phần. 

Tài liệu truy tố cho thấy, Công ty CP Đầu tư A.C.Q (gọi tắt là Công ty ACQ), có trụ sở tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội được thành lập từ năm 2007 với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có tư vấn BĐS. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp (DN) này cho ra đời Sàn giao dịch BĐS ACQ Land.

Tháng 11/2009, HĐQT Công ty ACQ quyết định bổ nhiệm Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức Phó Tổng giám đốc DN, đồng thời giao cho Tuấn điều hành mọi hoạt động phát triển Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ BĐS. Sau đó, Tuấn làm Tờ trình gửi Ban giám đốc Công ty ACQ về việc để cho Sàn ACQ Land được thực hiện việc tư vấn môi giới quyền mua các căn hộ ở Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Hoài Đức) đối với khách hàng. Ban giám đốc Công ty ACQ đã chấp thuận Tờ trình và giao Tuấn chịu trách nhiệm điều hành, quản lý mọi hoạt động liên quan môi giới, giao dịch và tài chính của dự án trên. Công ty ACQ quy định, sau khi ký hợp đồng và thu tiền mua nhà của khách hàng, Tuấn phải nộp về Công ty. Trên cơ sở ấy, DN sẽ giao lại một phần tiền đã thu của khách hàng để Tuấn thực hiện việc môi giới mua nhà cho khách hàng.

Trong quá trình thực hiện công việc được giao, từ ngày 12 đến 25/1/2010, Nguyễn Mạnh Tuấn đã đại diện Công ty ký kết tổng cộng 18 hợp đồng với 17 khách hàng có nhu cầu mua nhà đất tại khu BT6 và BT7, thuộc Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh. Tổng số tiền đã thu là gần 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tuấn chỉ chuyển về Công ty ACQ số tiền 8,5 tỷ đồng, còn giữ lại 250 triệu đồng chi dùng cá nhân. Việc này không được sự đồng ý của Công ty.

Sau đó, Công ty ACQ giao lại cho Tuấn hơn 8 tỷ đồng để đi đặt cọc mua nhà cho khác hàng với chủ đầu tư Dự án. Số tiền này, Tuấn tiếp tục sử dụng để chi tiêu cá nhân. Đến thời hạn không thấy được giới thiệu mua nhà nên những khách hàng trên yêu cầu Công ty ACQ trả lại tiền. Lúc này, Công ty ACQ mới phát hiện sự việc và yêu cầu Tuấn trả lại tiền. Tuấn đã trả lại phần lớn số tiền, còn khoảng 2 tỷ đồng Tuấn không trả được mà bỏ trốn. Công ty ACQ đã phải trả lại tiền cọc và đền bù cho 13 khách hàng. Còn lại 4 khách hàng vẫn chưa được trả lại tiền cọc.

Trong quá trình Công ty ACQ đang trả lại tiền cho khách hàng, biết là không thể môi giới mua được nhà tại Dự án Bắc An Khánh nhưng Tuấn vẫn nói với 1 trong số các khách hàng đã đặt cọc trước đây là “sắp mua được nhà” và yêu cầu chuyển thêm gần 1,9 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Tuấn không hề xúc tiến với chủ đầu tư mà sử dụng số tiền đó vào mục đích cá nhân. Trước khi bỏ trốn, đối tượng vẫn còn chiếm đoạt 250 triệu đồng của bị hại này.

Sau đó, Tuấn bỏ trốn. Trong thời gian bỏ trốn, anh ta tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội tại quê nhà và bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên tù chung thân về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với cá nhân đã ký hợp đồng môi giới mua nhà với Công ty ACQ, xét thấy Công ty ACQ có chức năng môi giới mua nhà cho khách hàng nên các cơ quan tiến hành tố tụng xác định đây là giao dịch dân sự, dành quyền khởi kiện dân sự cho các khách hàng nếu thấy cần.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ và thẩm vấn tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn 17 năm tù giam.

Chuyên đề