Điều tra vụ gần 400 tờ khai nhập khẩu nguyên liệu phân bón có sai phạm

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM vừa đề nghị Cục Hải quan TP.HCM chuyển hồ sơ vụ gian lận thuế nhập khẩu phân bón của Công ty TNHH Hợp Nhất Nông cho cơ quan công an điều tra theo thẩm quyền.
Phòng Thanh tra thuộc Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị truy thu gần 7 tỷ đồng tiền thuế từ những sai sót của Công ty TNHH Hợp Nhất Nông. Ảnh minh hoạ: Internet
Phòng Thanh tra thuộc Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị truy thu gần 7 tỷ đồng tiền thuế từ những sai sót của Công ty TNHH Hợp Nhất Nông. Ảnh minh hoạ: Internet

Tháng 4/2018, Cục Hải quan TP.HCM ban hành Quyết định thanh tra chuyên ngành tại trụ sở Công ty TNHH Hợp Nhất Nông tại TP.HCM đối với các bộ hồ sơ nhập khẩu hàng hóa trong thời gian 5 năm (từ 1/1/2013 đến 31/12/2017).

Qua thanh tra, phát hiện gần 400 tờ khai nhập khẩu nguyên liệu phân bón của doanh nghiệp này có sai phạm. Trong đó, 77 tờ khai hải quan khai sai mã số thuế, hồ sơ hải quan không có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nên thuế suất nhập khẩu ưu đãi là 5% thay vì 0% như mức khai báo của doanh nghiệp. Số thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng chênh lệnh thiếu hơn 2,2 tỷ đồng.

Công ty này cũng khai báo sai mức thuế giá trị gia tăng của mặt hàng được khai là “nguyên liệu sản xuất phân bón” thuộc 297 tờ khai hải quan, dẫn đến số tiền thuế giá trị gia tăng chênh lệch thiếu hơn 4,6 tỷ đồng. Từ các sai sót nêu trên, Phòng Thanh tra thuộc Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị truy thu gần 7 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước.

Cuối tháng 11/2018, Cục Hải quan TP.HCM ban hành kết luận thanh tra truy thu số tiền thuế nêu trên và gửi cho doanh nghiệp biết để thực hiện nhưng không nhận được hồi âm.

Chuyên đề