“Đẻ” ra "phường trồng”, chiếm đoạt hàng tỉ đồng của người chơi

Trần Thị Oanh nghĩ ra cái gọi là "phường trồng” với lời quảng cáo càng tham gia nhiều suất phường sẽ được tính lãi càng cao để dụ dỗ người dân đóng tiền. Bằng thủ đoạn này, Oanh đã chiếm đoạt của 84 người với số tiền 3,9 tỉ đồng.
Trần Thị Oanh đã nghĩ ra cái gọi là "phường trồng" để dụ dỗ người dân tham gia rồi chiếm đoạt 3,8 tỉ đồng của 84 người chơi.
Trần Thị Oanh đã nghĩ ra cái gọi là "phường trồng" để dụ dỗ người dân tham gia rồi chiếm đoạt 3,8 tỉ đồng của 84 người chơi.

Trong 2 ngày 9-10/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm Trần Thị Oanh (SN 1970, trú xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, năm 2016, khi việc chơi phường hụi trên địa bàn trở nên “sôi động”, Trần Thị Oanh cũng lập một hội phường do mình đứng chủ. Để lôi kéo người dân, Oanh tự nghĩ ra cái gọi là “phường trồng” với lời quảng cáo càng tham gia nhiều suất phường thì càng được hưởng lãi cao.

Để tham gia “phường trồng” người chơi sẽ phải gắn liền với 1 phường có lãi cụ thể để làm căn cứ. Số tiền "trồng" được tính bằng số suất tham gia phường có lãi nhân với số tiền đóng mỗi suất/tháng của phường có lãi. Oanh quảng cáo với người chơi là khi cần có thể bán lại suất phường trồng của mình cho Oanh với giá cao. Ngoài ra, số lãi người chơi “phường trồng” được hưởng gần như cao gấp đôi so với phường có lãi, bao gồm lãi suất ban đầu và lãi suất hàng tháng.

Sau khi phường có lãi đi hết, vào thời điểm phường có lãi đi đến suất cuối cùng thì người đi “phường trồng” sẽ được Oanh trả lại số tiền ban đầu đã nộp, gọi là “thổ ống”.

Tin tưởng Oanh, nhiều người dân xã Thanh Mỹ và các địa phương lân cận ùn ùn tham gia làm phường viên và dốc hết tiền để đóng cho người phụ nữ này.

Khi người vợ mất đi, ông T.V.H được chi trả tiền bảo hiểm 100 triệu đồng. Nghe lời Oanh vận động đóng phường để hưởng lãi suất cao, bản thân ông H. lại ốm yếu, mất khả năng lao động nên đồng ý đóng 100 triệu vào “phường trồng” để lấy tiền lãi chi tiêu hàng tháng. Thời gian ngắn đầu, Oanh trả lãi sòng phẳng nhưng sau đó thì “im hơi lặng tiếng”, không trả lãi, không trả gốc. Chỉ khi sự việc vỡ lỡ, người đàn ông mù lòa này mới biết mình là 1 trong gần 100 nạn nhân của “siêu lừa” Trần Thị Oanh.

Tin tưởng vào cái "bánh vẽ" do chủ phường Trần Thị Oanh nghĩ ra, hơn 80 người dân ở Thanh Chương đã mất trắng gần 4 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng kết luận, trong khoảng thời gian từ 2016-2017, bằng thủ đoạn này, Trần Thị Oanh đã lừa đảo, chiếm đoạt của 84 nạn nhân với tổng số tiền 3,8 tỉ đồng. Trong đó người bị chiếm đoạt ít nhất là 3 triệu đồng, người nhiều là gần 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Trần Thị Oanh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Oanh cho biết, số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân đã được sử dụng để chữa bệnh hiểm nghèo cho chồng, chữa bệnh tâm thần cho con trai và chi tiêu cá nhân.

Oanh gửi lời xin lỗi các bị hại và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm có cơ hội trở về chăm sóc đứa con tật nguyền, làm việc trả nợ cho người dân.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Oanh 16 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Chuyên đề