Đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc: Nhà thầu tố thông thầu

(BĐT) - Sau 6 lần gia hạn đóng/mở thầu, cuối tháng 4 vừa qua, Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã mở thầu. 
Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có giá gói thầu là 695,58 tỷ đồng. Ảnh: T. Giang
Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có giá gói thầu là 695,58 tỷ đồng. Ảnh: T. Giang

Dù chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, song một số nhà thầu đã có văn bản phản ánh quá trình lựa chọn nhà thầu không khách quan, thiếu minh bạch, thậm chí có yếu tố dàn xếp.

Tư vấn bị tố thiếu trung thực

Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án nhà điều trị nội trú – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc do Bệnh viện Đa khoa tỉnhVĩnh Phúc làm chủ đầu tư, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc làm bên mời thầu, có giá gói thầu là 695,58 tỷ đồng. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách chi đầu tư phát triển cho lĩnh vực y tế và vốn dành cho công trình trọng điểm năm của tỉnh Vĩnh Phúc trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016 - 2020.

Theo phản ánh của một số nhà thầu, đơn vị tư vấn gói thầu nêu trên là Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng đã từng không trung thực trong việc lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) tại gói thầu Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, nhà thầu tư vấn này vẫn được lựa chọn để tư vấn mời thầu, đánh giá HSDT gói thầu nêu trên thay cho Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu đã được lựa chọn trước đó.

Một số nhà thầu cũng đề nghị làm rõ là tại sao gần 5 tháng phát hành HSMT nhưng đến ngày 13/4/2017, ông Nguyễn Quốc Hòe, Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh phúc lại ký Quyết định số 12/QĐ-BQL phê duyệt điều chỉnh, bổ sung HSMT Gói thầu với hàng loạt thay đổi theo hướng hạ thấp tiêu chí, có lợi cho nhà thầu Tổng công ty Thành An. Trong khi đó, năng lực tài chính và năng lực thi công một số công trình của đơn vị này vẫn đang là dấu hỏi. Vào tháng 7/2015, đơn vị này đã bị Cục Thuế Thành phố Hà Nội “bêu tên” vì nợ tiền sử dụng đất lên đến 143 tỷ đồng tại Dự án Tổ hợp Văn phòng, Dịch vụ Thương mại và Nhà ở Thành An.

Mặt khác, theo các nhà thầu, sự xuất hiện của cặp đôi Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Tổng công ty Thành An làm dấy lên nghi ngờ về khuất tất trong đấu thầu mà theo phản ánh là đã từng diễn ra tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Kiên Giang. 

Thành An phủ nhận việc thông thầu

Theo Biên bản mở thầu (hồ sơ đề xuất kỹ thuật) Gói thầu, trong thời gian phát hành HSMT đã có 16 nhà thầu tới mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, 5 nhà thầu đã nộp HSDT.

Một nguồn tin của Bên mời thầu chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, lý do phải gia hạn đóng/mở thầu Gói thầu đến 6 lần là vì Gói thầu có quy mô lớn, tính chất phức tạp, trong quá trình lựa chọn nhà thầu có một số nhà thầu không thiện chí đã “quấy phá”, gây khó khăn cho công tác lựa chọn nhà thầu.

Danh sách 5 nhà thầu nộp HSDT 
1. Tổng công ty 36 - CTCP 
2. Liên danh Tổng công ty Thành An – Tổng công ty 789
3. Liên danh Công ty CP Xuất nhập khẩu La Giang - Công  ty CP ENCO INDUSTRY 
4. Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ 
5. Liên danh Nhà thầu HAAC
Tuy nhiên, việc Bên mời thầu thay đổi đơn vị tư vấn giữa chừng là điều khiến các nhà thầu nghi vấn. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, việc chấm dứt hợp đồng với Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu là do phía Chủ đầu tư và Bên mời thầu chủ động đề xuất chấm dứt hợp đồng. Về phía Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu vẫn hoàn thành tốt công việc của mình trong vai trò là đơn vị tư vấn.

Xung quanh việc Tổng công ty Thành An bị tố thông thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã trao đổi với ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty qua điện thoại. Ông Dũng khẳng định,  đó là những thông tin không đúng, bởi đến thời điểm này Gói thầu đó còn chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu thì làm sao có thể nói là thông thầu.

Liên quan đến phản ánh thông thầu giữa Tổng công ty Thành An và Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng tại một gói thầu thuộc Dự án Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Kiên Giang, ông Dũng quả quyết, thông tin phản ánh không đúng nên không quan tâm. Theo ông Dũng, tại thời điểm đó, cơ quan thanh tra cũng đã có kết luận không có chuyện như nhà thầu nêu thì Công ty mới trúng thầu và triển khai Gói thầu một cách “yên ổn”.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Chuyên đề