Đang điều tra dấu hiệu tội phạm tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Nam vừa lên tiếng về vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam bị kéo dài quá trình giải quyết, gây ồn ào dư luận thời gian qua.

Theo đó, trên cơ sở tin tố giác tội phạm của công dân và xác định có dấu hiệu tội phạm, ngày 4/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra năm 2007 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam và tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh thông tin, dấu hiệu về tội phạm.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị VKSND tỉnh Hà Nam gia hạn điều tra 2 lần: Lần thứ nhất từ ngày 5/11/2018 đến ngày 5/3/2019 và lần thứ 2 từ ngày 6/3/2019 đến 6/7/2019.

“Hiện nay, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra, khi có đủ căn cứ chứng minh có đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan An ninh điều tra sẽ tiến hành khởi tố bị can theo đúng quy định của pháp luật”- thông báo của cơ quan này cho hay.

Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam (Ảnh: CTV).

Đây là vụ việc đã phản ánh trong thời gian qua. Quyết định khởi tố trên xuất phát từ đơn tố giác của ông Phạm Văn Ảnh - đại diện tập thể cổ đông Công ty cổ phần Tập đoàn ATA (Khu công nghiệp Đồng Văn II, huyện Duy Tiên, Hà Nam).

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đề nghị xem xét, giải quyết phản ánh của ông Phạm Văn Ảnh liên quan đến việc UBND tỉnh Hà Nam ban hành Quyết định số 1753/QĐ-UBND ngày 1/10/2018 gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Ảnh và doanh nghiệp này.

Theo phản ánh của ông Ảnh, Quyết định 1753/QĐ- UBND quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn do ông Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký ban hành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các cổ đông Công ty cổ phần Tập đoàn ATA.

Năm 2007, Công ty cổ phần Tập đoàn ATA là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Đồng Văn và dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp này đã chuyển nhượng cổ phần cho Công ty đầu tư phát triển Hà Nam.

Tuy nhiên, đến năm 2014, giữa hai bên xảy ra tranh chấp trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ nên đã kiện nhau ra tòa án, chờ phân xử. Đến nay giữa hai bên đang có 3 vụ việc tranh chấp kinh tế được TAND các cấp giải quyết nhưng chưa dứt điểm.

Ông Ảnh cho rằng, vụ việc này liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần và thay đổi giấy đăng ký kinh doanh giữa 2 pháp nhân Công ty cổ phần Tập đoàn ATA và Công ty đầu tư phát triển Hà Nam.

Vì vậy, khi vụ việc tranh chấp đang được TAND và Công an tỉnh Hà Nam thụ lý, giải quyết thì phải giữ nguyên hiện trạng nhưng Quyết định 1753/QĐ- UBND nêu trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty đầu tư phát triển Hà Nam và gây bất lợi cho Công ty cổ phần Tập đoàn ATA.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh Hà Nam, Sở Tư pháp, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc ban hành Quyết định số 1753 về căn cứ pháp lý, thẩm quyền, nội dung,…để kết luận về tính pháp lý của văn bản này.

Chuyên đề