Đắk Nông: Trạm trưởng trạm kiểm lâm nhận tiền hối lộ của trùm gỗ lậu Phượng “râu“

Đây là vị cán bộ kiểm lâm thứ 5 được xác định có liên quan tới trùm gỗ lậu Phượng “râu” bị khởi tố. Trước đó, có nhiều cán bộ thuộc lực lượng kiểm lâm của hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông cũng bị kỷ luật do liên quan đến trùm gỗ lậu này.
Gỗ tang vật thu giữ của trùm gỗ lậu Phượng râu
Gỗ tang vật thu giữ của trùm gỗ lậu Phượng râu

Ngày 5/3, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Tấn Bình (SN 1983), nguyên Trạm trưởng Trạm kiểm lâm số 10, Vườn Quốc gia Yok Đôn để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Ông Bình được xác định đã nhận tiền của Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, SN 1968, trú thị trấn Ea T’ling, Cư Jút, Đắk Nông), để đối tượng này vận chuyển gỗ lậu qua địa phận mình quản lý.

Trước khi bị bắt, ông Bình đã bị Vườn quốc gia York Đôn cách chức vụ Trạm trưởng Trạm kiểm lâm số 10 của ông Bình để phục vụ điều tra.

Trước ông Bình, Cơ quan công an tỉnh Đắk Nông cũng khởi tố ông Bùi Văn Khang (SN 1964) nguyên Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; Hà Thăng Long (SN 1981), nguyên Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk; Lê Quang Thái (SN 1969), nguyên đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông);  Nguyễn Lợi (SN 1971) nguyên Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1, thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Wil, Đắk Nông. Tất cả đều có liên quan đến việc nhận hối lộ để làm ngơ cho trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

Phượng "râu" người cầm đầu đường dây vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép

Vào lúc 3h40 ngày 27/4/2018, lực lượng chức năng bắt quả tang 2 xe ôtô tải do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển, đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp. Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia Yók Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng cho Phan Hữu Phượng.

Tối 27/4 đến rạng sáng 28/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp đối tượng Phượng “râu” để điều tra. Trong quá trình khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có một số cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng để buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong suốt một thời gian dài.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố 7 đối tượng liên quan để điều tra hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản. Hiện có 2 đối tượng bỏ trốn, đang bị cơ quan công an truy nã. Nhiều kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cũng bị kỷ luật vì liên quan đến vụ việc này.

Chuyên đề