Đắk Nông: Phó chánh thanh tra Sở “làm ngơ” xe quá tải lãnh án 7 năm tù vì tội nhận hối lộ

Ngày 18/12, tại Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông 7 năm tù vì hành vi nhận hối lộ. Ông Trọng được xác định là nhận tiền của một số chủ xe quá tải để làm ngơ cho những xe này đi qua trạm cân mà mình làm trạm trưởng.
Bị cáo Lê Đình Trọng (ngồi giữa), bị kết án 7 năm tù vì tội nhận hối lộ
Bị cáo Lê Đình Trọng (ngồi giữa), bị kết án 7 năm tù vì tội nhận hối lộ

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2013, kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ14, Đội thanh tra giao thông (TTGT) do Lê Đình Trọng làm đội trưởng đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của Công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở quận 9, TP.HCM) chở quá tải. Sau 4 ngày tạm giữ, các xe trên được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Sau đó, Toàn làm quen và lấy số điện thoại của Trọng để nhờ giúp đỡ khi có xe vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Từ cuối năm 2013 đến tháng 4/2014, Toàn nhiều lần gọi điện thoại cho Trọng để đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của Toàn đi qua địa phần tỉnh Đắk Nông. Do được Toàn báo trước nên ngày 20/3/2014, Trọng không chỉ đạo tiến hành kiểm tra tải trọng 3 xe vận chuyển gỗ của Toàn.

Sau đó, từ tháng 4/2014 giữ cương vị Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng lưu động (TCLĐ) số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14, Trọng đã hai lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi” với tổng số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm.

Ngày 1/4/2014, Toàn nhờ người gửi vào tài khoản cho Trọng 5 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 15/5/2014, Toàn nhờ vợ mình chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản cho Trọng. Do từng nghe Toàn nói Trọng có quyền kiểm tra xử lý xe trên đường nên khi chuyển tiền, vợ Toàn tự ghi nội dung chuyển tiền là “thanh toán tiền luật trên đường”.

Từ tháng 3/2014 đến tháng 10/2014, Công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container chứa gỗ, dầu ăn từ Đắk Nông về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.

Cùng thời gian trên, Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, tỉnh Đắk Lắk) đã hai lần chuyển vào tài khoản của Nguyễn Tấn Mẫn (Nguyên Trạm phó trạm cân lưu động do Trọng phụ trách) tổng số tiền 29 triệu đồng để Mẫn bỏ qua lỗi vi phạm quá tải. Từ ngày 4/10/2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra xử lý.

Khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã mời Nguyễn Tấn Mẫn lên làm việc. Tuy nhiên, sau đó Mẫn đã bất ngờ nhảy từ tầng 2 trụ sở cơ quan điều tra xuống đất tử vong. Trong quá trình điều tra vụ án, gia đình của bị cáo Trọng đã giao nộp 20 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Toàn thú nhận hành vi đưa hối lộ của mình nhưng kháng cáo để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Ngược lại, bị cáo Trọng một mực kêu oan, cho rằng mình không phạm tội nhận hối lộ và kháng cáo, yêu cầu HĐXX xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã quyết định giữ y án sơ thẩm 7 năm tù đối với bị cáo Trọng. Bị cáo Toàn được giảm mức án từ 3 năm 6 tháng tù giam xuống 2 năm 6 tháng tù giam do thành khẩn khai báo.

Chuyên đề