Đắk Nông: Đình chỉ điều tra vụ nguyên giám đốc bệnh viện tỉnh "bị tâm thần" sau khi mắc sai phạm

Theo cơ quan chức năng, hành vi của nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông chỉ gây thiệt hại khoảng 100 triệu đồng và ông này đã khắc phục nên được miễn truy cứu. Các lĩnh vực khác, do không chứng minh được hành vi nên chỉ chịu trách nhiệm là người đứng đầu.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nơi ông Cường từng làm giám đốc
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nơi ông Cường từng làm giám đốc

Sáng 2/3, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác nhận, công an đã đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông về hành vi Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án đình chỉ điều tra do không chứng minh được các hành vi phạm tội khác của ông Cường.

Theo vị lãnh đạo này, hành vi của ông chỉ để mất mấy thiết bị, khoảng hơn 100 triệu đồng. Ông Cường đã khắc phục nên đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn ở các lĩnh vực khác ông không có phạm tội mà chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông từng nêu những sai phạm tại dự xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, trong đó ông Cường chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, vị lãnh đạo VKSND tỉnh cho rằng, kết luận của Thanh tra là của hành chính. Trong khi đó, cơ quan điều tra vào cuộc lại không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Cường. Do đó, ông Cường được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó cuối năm 2018, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm khỏi nơi cư trú đối với ông Cường để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

BVĐK tỉnh Đắk Nông được thành lập tháng 2/2004, với quy mô 320 giường bệnh. Tháng 10/2004, UBND tỉnh này đã phê duyệt dự án BVĐK tỉnh Đắk Nông với đầu tư giai đoạn 1 là 176 tỷ đồng, đến tháng 6/2008 điều chỉnh tăng gần 215 tỷ đồng, và tiếp tục điều chỉnh tăng lên trên 233 tỷ đồng vào tháng 10/2011. Các dự án này đều do BVĐK tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Từ 19/2/2014 - 11/6/2014, Đoàn thanh tra số 13 của UBND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thanh tra tại BVĐK tỉnh Đắk Nông, phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị y tế, mua sắm, quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại bệnh viện này.

Toàn bộ thang máy và nhiều hạng mục khác không sử dụng được và vẫn chưa được sửa chữa

Hậu quả của những sai phạm trên dẫn đến không thanh quyết toán được kinh phí xây dựng và không tiến hành sửa chữa được những hạng mục hư hỏng. Do đó, nhiều hạng mục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã xuống cấp, hư hỏng kéo dài, không phục vụ được cho công tác khám chữa bệnh.

Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Mạnh Cường. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Nga, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán của bệnh viện cũng có phần trách nhiệm vì không giữ lại 5% giá trị hợp đồng của 5 gói thầu để ràng buộc trách nhiệm nhà thầu, từ đó dẫn đến việc thu hồi một số khoản sai phạm gặp khó khăn.

Các sai phạm này đã rõ, tuy nhiên, sau gần 4 năm có Kết luận số 09/KL-TTr của Thanh tra tỉnh, đến nay tỉnh Đắk Nông vẫn chưa xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Mạnh Cường vì cho rằng ông này đang điều trị nhiều bệnh.

Cụ thể, ông Cường mắc các bệnh như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C4-C5, C5-C6, C6-C7, nhồi máu não cũ, tăng huyết áp độ II, rối loạn mất ngủ kéo dài và rối loạn trí nhớ. Kết luận giám định, tỷ lệ mất khả năng lao động của ông Cường là 76%...

Tháng 10/ 2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Mạnh Cường, về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Chuyên đề