Đắk Nông: 24 bị can bị khởi tố liên quan đến trùm gỗ lậu Phượng “râu”

(BĐT) - Theo người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông, trong số 24 bị can bị khởi tố này, phần lớn liên quan đến hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và lâm sản. Tới thời điểm hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra chưa phát hiện cán bộ nào của ngành công an vi phạm.

Thông tin trên được thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cung cấp tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ của tỉnh Đắk Nông vào ngày 7/3.

Hiện vụ việc vẫn được điều tra làm rõ và đã cơ bản hoàn thành. Cơ quan CSĐT đang củng cố, đánh giá các kết luận điều tra để chuyển VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố theo quy định của pháp luật.

Theo thượng tá Bình, đây là vụ án vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản xảy ra tại huyện Cư Jút do Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”) cầm đầu.

Phượng "râu" - đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép

Tới thời điểm hiện tại, có 24 bị can bị khởi tố, trong đó có 3 bị can bị khởi tố vì vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản và đưa hối lộ; 14 bị can bị khởi tố về hành vi vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản; 2 bị can bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn; 5 bị can bị khởi tố tội nhận hối lộ.

“Cho đến nay, trong quá trình điều tra, chưa phát hiện cán bộ nào vi phạm pháp luật liên quan đến vụ việc trên. Số lượng gỗ mà cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện, thu giữ là 601,782 m3 gỗ ”, thượng tá Bình thông tin.

Như Dân trí đã đưa tin, vào lúc 3h40 ngày 27/4/2018, lực lượng chức năng bắt quả tang 2 xe ô tô tải do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển, đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp. Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia Yók Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng cho Phan Hữu Phượng.

Tối 27/4 đến rạng sáng 28/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp đối tượng Phượng “râu” để điều tra. Trong quá trình khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có một số cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng để buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong suốt một thời gian dài.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố 7 đối tượng liên quan để điều tra hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản. Hiện có 2 đối tượng bỏ trốn, đang bị cơ quan công an truy nã. Nhiều kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cũng bị kỷ luật vì liên quan đến vụ việc này.

Chuyên đề