Đắk Lắk: Xét xử 20 cán bộ, lãnh đạo ngân hàng chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng

Quá trình công tác, Chu Ngọc Hải trong vai trò là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) đã lợi dụng những sơ hở, lập khống hàng trăm hồ sơ khách hàng chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng.
Bị cáo Chu Ngọc Hải (ngoài cùng bên trái) cùng 19 bị cáo khác tại phiên tòa
Bị cáo Chu Ngọc Hải (ngoài cùng bên trái) cùng 19 bị cáo khác tại phiên tòa

Ngày 23/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 20 bị cáo nguyên là Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng phòng tín dụng, Kế toán trưởng… của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ngân hàng Nông nghiệp Krông Bông).

Bị cáo Chu Ngọc Hải (SN 1984, ngụ phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk – nguyên cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp Krông Bông) bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội “Tham ô tài sản”.

19 bị cáo khác bị xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó bị cáo Ngô Quốc Vinh (SN 1961, ngụ huyện Krông Bông – nguyên Giám đốc), Tô Đắc Hải (SN 1971, ngụ  huyện Ea Súp – nguyên Phó Giám đốc), Trần Thị Hồng (SN 1960, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM – nguyên Phó Giám đốc) và các bị khác là cán bộ, nhân viên của ngân hàng này.

Theo nội dung cáo trạng, từ ngày 06/4/2015 -  20/02/2017, Hải đã lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, rút chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 114 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp Krông Bông để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, Hải lợi dụng việc ngân hàng cho cán bộ tín dụng được tiếp quỹ để giải ngân vốn vay đối với khách hàng để lập khống hồ sơ, chiếm đoạt số tiền tiếp quỹ mà mình đang quản lý. Ngoài ra, lợi dụng việc Ngân hàng cho phép cán bộ tín dụng được thu nợ từ các hộ dân vay vốn tại địa bàn do mình phụ trách quản lý, Hải đã thu tiền nợ gốc và lãi của khách hàng vay vốn thật. Tuy nhiên, Hải không nộp vào ngân hàng để tất toán khoản vay cho họ mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân và để nộp tất toán cho các bộ hồ sơ khác do Hải lập khống trước đó.

Rất đông người có mặt theo dõi phiên sơ thẩm

Khi làm việc với công an, Hải khai đã dùng hơn 69 tỷ đồng để chuyển khoản cho 86 người, trả tiền cá độ bóng đá cho và mua vật phẩm chơi game; dùng hơn 41 tỷ đồng để trả tiền thua độ bóng đá; dùng hơn 4 tỷ đồng để phục vụ cho việc tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa xác định được việc Chu Ngọc Hải cá độ bóng đá với đối tượng nào, phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tách hành vi có dấu hiệu đánh bạc ra để tiếp tục điều tra, xử lý.

Cáo trạng nêu rõ, ông Ngô Quốc Vinh (Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Krông Bông từ tháng 08/2008 -  tháng 05/2017), đã có hành vi cố ý đưa ra chủ trương trái với quy định của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam.

Theo đó, ông Vinh biết chủ trương cho phép cán bộ tín dụng được thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng và quản lý hồ sơ vay vốn là sai quy trình theo quy định của Ngân hàng nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện. Từ ngày 24/02/2017, Ngô Quốc Vinh phát hiện ra Chu Ngọc Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng nhưng không báo cáo sự việc với cấp có thẩm quyền để đình chỉ công tác của Hải. Vì vậy, Hải được tiếp tục công tác, đã tiếp tục tìm kẽ hở của ngân hàng để chiếm đoạt trên 114 tỷ đồng.

Đối với Trần Thị Bích Hồng (Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp Krông Bông từ tháng 9/2001 đến hết tháng 07/2015), đã có những sai phạm trong công tác, để Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Tô Đắc Hải (Phó giám đốc từ tháng 9/2015 đến tháng 5/2017), có những sai phạm trong công tác để Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 3,7  tỷ đồng.

Lê Thị Hồng Loan (Kiểm soát viên-Trưởng phòng Kế toán-Tài chính từ tháng 10/2013 - tháng 5/2017), thành viên ban quản lý kho quỹ nhưng không kiểm soát hoạt động thu chi tiền mặt, thế chấp tài sản đảm bảo trên hệ thống IPCAS và thực tế tại bộ phận kế toán theo đúng quy định của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam, dẫn đến Hải lợi dụng để chiếm đoạt số tiền hơn 110 tỷ đồng. …

Sau vụ việc, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam thành lập Hội đồng Kỷ luật Ban Giám đốc Ngân hàng tỉnh Đắk Lắk: Điều động Giám đốc Ngân hàng tỉnh chuyển ra làm nhân viên tại chi nhánh khác; Kịp thời bổ sung 22 cán bộ có trình độ, năng lực, trình độ điều hành hoạt động chi nhánh Krông Bông hoạt động ổn định.

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử bị cáo Chu Ngọc Hải cùng 19 bị cáo khác sẽ diễn ra trong thời gian 4 ngày (từ 23/4 đến 26/4).

Chuyên đề