Đắk Lắk: Vụ bắt Hạt trưởng Kiểm lâm: Chi cục trưởng Kiểm lâm tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ

Gia đình Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk vừa tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ cho cơ quan điều tra. Vị Chi cục trưởng cho rằng số gỗ này được Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư M’gar mua giúp nhưng thủ tục chưa hợp pháp nên nộp lại.
Cơ quan chức năng khám xét lán trại cùa trùm gỗ lậu Phượng "râu" nằm sát biên giới
Cơ quan chức năng khám xét lán trại cùa trùm gỗ lậu Phượng "râu" nằm sát biên giới

Ngày 23/8, ông Y Sy H’Đơk - Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar đã có báo cáo Chi cục về việc ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) vừa bị VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn lệnh bắt giữ vì hành vi nhận tiền của ông Phan Hữu Phượng (tức trùm gỗ lậu Phượng “râu” – PV).

“Hiện tại Chi cục đang làm thủ tục báo cáo Sở NN-PTNT để đình chỉ công tác đối với ông Khang” – ông Y Sy H’Đơk cho hay.

Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Khang để làm rõ hành vi nhận gỗ và hàng trăm triệu đồng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

Trao đổi về việc có thông tin cho rằng số gỗ của ông Khang đã nhận của Phượng “râu” nằm tại nhà Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, ông Y Sy H’Đơk cho rằng, vào đầu năm 2018, vợ ông muốn làm 1 nhà sàn nên liên hệ với các anh em ở Hạt muốn mua gỗ thanh lý và ông Khang nhận lời mua cho vợ ông 8 cây gỗ làm cột nhà.

Cũng theo ông Y Sy H’Đơk, cuối tháng 4/2018, ông Khang chở gỗ về nhà cho vợ ông, toàn bộ số gỗ này đều có dấu búa của Hạt Kiểm lâm và thời điểm gỗ đưa về ông đi công tác không ở nhà. Số gỗ này có khối lượng 8m3, là gỗ cà chít, nhóm 3.

Ông Y Sy H’Đơk cho biết thêm, sau đó gia đình ông liên tục nhắc ông Khang việc mua gỗ phải có hóa đơn nhưng ông Khang cứ khất lần và ông cũng nhắc vợ mua bán phải có hóa đơn vì chồng làm Chi cục trưởng không thể mua gỗ bậy bạ thì được vợ cho rằng gỗ này là gỗ thanh lý. Sau đó, do ông nhiều việc cơ quan nên cũng không để ý cho đến khi cơ quan CSĐT đến làm việc và ông Y Sy H’Đơk cũng trình bày gỗ này gia đình ông mua chứ không xin.

Số gỗ bất hợp pháp của Phượng "râu" bị tạm giữ

Tuy nhiên, thấy liên quan đến vụ án nên ngày 18/8 vừa qua, gia đình ông Y Sy H’Đơk tự nguyện thuê xe chở số gỗ này tới giao nộp cho cơ quan CSĐT.

“Khi cơ quan công an xuống làm việc thì gia đình chưa có hợp đồng mua bán nên gỗ đó đồng ý là có búa kiểm lâm nhưng về mặt thủ tục chưa hợp pháp. Để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra làm rõ thêm vụ án, trước mắt gia đình giao nộp. Sau này điều tra xong, gỗ đó là hợp pháp thì cơ quan công an sẽ trả lại cho gia đình”, ông Y Sy H’Đơk giãi bày.

Về việc số gỗ trên được mua từ công ty nào, ông Y Sy H’Đơk cho rằng, gia đình thông qua ông Khang mua chứ không biết công ty nào và do gỗ có dấu búa của kiểm lâm nên nghĩ gỗ hợp pháp.

Quá trình điều tra mở rộng vụ trùm gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, cơ quan chức năng xác nhận từ tháng 4 - tháng 9/2017, ông Khang – Nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn đã xác nhận vận chuyển gỗ cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phượng “râu”, trong đó có nhiều bản kê không đúng quy định. Cũng trong thời gian này, Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, quê tỉnh Sóc Trăng) đại diện cho công ty Thảo Trúc đã tặng Khang nhiều lóng gỗ.

Sau đó, Khang đã chỉ đạo một số cán bộ Hạt Kiểm lâm cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả. Mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ cho công ty Thảo Trúc (số không có hồ sơ) là để bù đắp cho Khang nhiều lóng gỗ trước đó công ty Thảo Trúc đã cho Khang.

Ngoài ra, sau khi nghiệm thu đóng búa kiểm lâm cho công ty Thảo Trúc và Phan Hữu Phượng, Trang còn bồi dưỡng cho Khang số tiền hàng trăm triệu đồng, số tiền này sau đó Khang đã chia lại cho một số cán bộ liên quan.

Trước đó, ngày 27/4, Bộ Công an bắt giữ 2 xe tải chở gỗ lậu của Phượng “râu” và tiến hành kiểm tra lán trại khai thác gỗ của Phượng “râu” tại khu vực biên giới, sát Đồn Biên phòng 747 (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk). Liên quan vụ án, cơ quan công an đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 7 bị can.

Hiện vụ việc đang được mở rộng, làm rõ.

Chuyên đề