Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã lĩnh 18 năm tù

Doanh nhân thủy sản ở Cần Thơ bị cáo buộc đã lệnh cho kế toán công ty lập khống hồ sơ vay ngân hàng, chiếm đoạt 120 tỷ đồng.
Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã (áo sọc hàng đầu) và các bị cáo tại tòa.
Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã (áo sọc hàng đầu) và các bị cáo tại tòa.

Ngày 18/9, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm, tuyên phạt Phan Bá Tòng (43 tuổi, tức Tòng Thiên Mã, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã) 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh, Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) lĩnh 7 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Thị Mai (61 tuổi), Lâm Chí Công (42 tuổi) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên trưởng, phó và cán bộ Phòng tín dụng xuất khẩu Ngân hàng phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ - VDB Cần Thơ) nhận 6-10 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ, Công ty của Tòng Thiên Mã thành lập năm 2005. Trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, Tòng đã chỉ đạo cho Diễm lập khống báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ thành có lãi; tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán các nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay...

Bằng thủ đoạn trên, Tòng Thiên Mã đã chiếm của VDB Cần Thơ hơn 147 tỷ đồng. Sau khi trừ giá trị một số tài sản, công trình, thiết bị công ty đã thế chấp, số tiền Tòng chiếm đoạt còn khoảng 120 tỷ đồng.

Đầu năm 2016, Tòng và nữ kế toán trưởng bị bắt.

Tại tòa, Phan Bá Tòng thừa nhận việc làm khống báo cáo tài chính và nhận mọi trách nhiệm về mình. Nhưng bị cáo cho rằng số tiền mà cáo trạng quy kết là không đúng. Đó là khoản nợ vay nuôi trồng thủy sản và Tòng chấp nhận trả chậm cho ngân hàng.

HĐXX xác định Tòng có vai trò chính trong vụ án. Còn nữ kế toán trưởng là người giúp sức. Bị cáo Mai, Công và Trúc có quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho công ty vay. Khi phát hiện khách sử dụng vốn sai mục đích nhưng các cán bộ ngân hàng này vẫn ký tờ trình, đề nghị giám đốc duyệt giải ngân.

Liên quan đến vụ án, tòa cũng cho rằng Giám đốc VDB Cần Thơ (thời điểm đó) là người trực tiếp chỉ đạo, quyết định và ký các hợp đồng tín dụng xuất khẩu giải ngân cho công ty của Tòng Thiên Mã, phải chịu trách nhiệm chính. Nhưng do người này đã chết nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chuyên đề