Dai dẳng vụ án ở KCN Bắc An Khánh

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án lừa đảo, chuyển nhượng vốn góp dự án lòng vòng ở Khu công nghiệp Bắc An Khánh vốn được khởi tố từ năm 2010. 
2 bị cáo Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang tại phiên tòa xét xử giữa năm 2015. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
2 bị cáo Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang tại phiên tòa xét xử giữa năm 2015. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Theo cáo trạng, các bị cáo của vụ án này đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 22 tỷ đồng và 17.000 USD của một doanh nghiệp. 

Mua bán dự án lòng vòng

Công ty Trường Sinh vốn do ông Nguyễn Trung Thực, bà Nguyễn Thị Tơ thành lập năm 1998. Ngày 11/11/2005, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty mảnh đất hơn 6.000 m2 tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để xây dựng Nhà máy Sản xuất sữa đậu nành. Do thiếu vốn để giải phóng mặt bằng và xây dựng Nhà máy, ông Thực vay ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Công ty Adisco số tiền 1,7 tỷ đồng. Đến tháng 9/2007, ông Thực đã gán 50% diện tích đất được thuê là 3.169m2 với giá 890 triệu đồng cho ông Hải. 2 tháng sau, phần diện tích còn lại vợ chồng ông Thực tiếp tục ký hợp đồng bán cho ông Duy Đức Tuấn và Nguyễn Đình Bang (trú tại phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với giá 8 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2008, ông Thực ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp (70%) tại Công ty Trường Sinh cho ông Duy Đức Tuấn và ông Nguyễn Đình Bang. Vợ ông Thực cũng ký bán 30% vốn góp của mình. Như vậy, hai vợ chồng ông Thực đã bán Công ty Trường Sinh với 8,1 tỷ đồng. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8, xác nhận ông Duy Đức Tuấn và bị cáo Bang là hai thành viên góp vốn của Công ty Trường Sinh, Bang là người đại diện theo pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 2/2008 đến nay, quyền sử dụng hơn 6.000m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh là của Công ty Trường Sinh, trong đó 50% là của Bang, 50% là của Công ty Adisco do ông Nguyễn Kim Hải làm Giám đốc. Sau này, việc mua bán lòng vòng, tạo Dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh tại diện tích đất nói trên đã dẫn đến hành vi lừa đảo.

Cụ thể, tháng 10/2009, Nguyễn Đình Bang đã ký Quyết định của HĐTV Công ty Trường Sinh với nội dung chuyển nhượng cổ phần của Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh (80%) cho ông Nguyễn Huy Khang. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi ký hợp đồng này, Bang đã ký hợp đồng nguyên tắc và phụ lục hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của Công ty Trường Sinh tại Khu đô thị An Khánh và chuyển nhượng 100% vốn góp của Công ty Trường Sinh đã ký với Khang với tổng giá trị là 55 tỷ đồng cho Công ty Adisco. 

Tạo hợp đồng khống lừa 22 tỷ đồng của đối tác

Cũng trong ngày ký hợp đồng với ông Duy Đức Tuấn, bị cáo Bang ký hợp đồng bán 3.170m2 đất với giá 118 tỷ đồng cho Nguyễn Huy Khang mà không được sự đồng ý của thành viên góp vốn là ông Tuấn. Thực tế, Khang không có tiền mua đất mà do Bang và Khang tạo dựng hợp đồng không có thật để Khang tìm đối tác mua cổ phần Dự án An Khánh.

Nhưng dựa trên các quyết định của HĐTV và hợp đồng mua bán nói trên, Nguyễn Huy Khang đã tìm kiếm đối tác, tự giới thiệu là Giám đốc Công ty Trường Sinh và mời chào ông Thái Khắc Toàn góp vốn từ 19 - 22 tỷ đồng sẽ có cổ phần và được tham gia Dự án.

Đến tháng 4/2010, Khang lấy tư cách là Giám đốc Công ty Trường Sinh ký hợp đồng với Công ty Huy Phát do ông Toàn làm đại diện để tham gia đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh với giá trị vốn góp là 34 tỷ đồng. Sau đó, ông Toàn đã chuyển số tiền 19 tỷ đồng vào tài khoản của Bang, còn lại 3 tỷ đồng và 17.000 USD ông Toàn đưa cho Khang tại nhà của Bang. Do không thấy Khang làm gì để Công ty Huy Phát được hợp thức trong việc góp vốn vào Công ty Trường Sinh và tham gia Dự án An Khánh, ông Toàn đã nhiều lần đòi tiền nhưng Khang và Bang đều trốn tránh.

Quá trình điều tra, xét xử, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty Huy Phát do ông Thái Khắc Toàn là đại diện số tiền 22 tỷ đồng và 17.000 USD. Vì hành vi này, 2 bị cáo bị truy tố và xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt 12 - 20 năm tù giam hoặc chung thân.

Chuyên đề