Đại án VNCB: Số tiền 4.500 tỉ đồng không phải của Phạm Công Danh?

Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng, số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều cho VNCB có nguồn gốc bất hợp pháp, không phải tiền của Phạm Công Danh, mặt khác số tiền này chưa được Ngân hàng nhà nước cho phép hạch toán tăng vốn điều lệ cho VNCB và đã được Phạm Công Danh sử dụng hết nên không có cơ sở tuyên buộc CB Bank trả lại cho Danh.
Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng, số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều cho VNCB có nguồn gốc bất hợp pháp, không phải tiền của Phạm Công Danh.
Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng, số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều cho VNCB có nguồn gốc bất hợp pháp, không phải tiền của Phạm Công Danh.

Ngày 4/9, ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM vừa ký quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 6/8/2018 của TAND TPHCM về hình phạt đối với 4 bị cáo và về phần thu hồi tài sản đối với khoản tiền 4.500 tỉ đồng.

Cụ thể, về hình phạt, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng TAND TPHCM áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với 4 bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh là trái với quy định pháp luật.

Đối với nội dung thu hồi 4.500 tỉ đồng từ Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB, VNCB cũ, tiền thân là TrustBank) để trả lại và khấu trừ hậu quả cho bị cáo Phạm Công Danh. Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TPHCM nêu rõPhạm Công Danh dùng tên một số cá nhân chuyển số tiền này về VNCB nhằm tăng vốn điều cho VNCB nhưng nguồn gốc số tiền này là bất hợp pháp, không phải của Danh, 4.500 tỉ đồng chưa được Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho phép hạch toán tăng vốn điều lệ cho VNCB và đã được Phạm Công Danh sử dụng hết, nên không có cơ sở tuyên buộc CB trả lại cho Danh.

Hơn nữa, theo Viện KSND cấp cao tại TPHCM, 4.500 tỉ đồng không phải là vật chứng của vụ án nên không có cơ sở thu hồi.

Trước đó, sau gần 2 tuần xét xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù, Trầm Bê 4 năm tù, Phan Huy Khang 3 năm tù, 43 đồng phạm còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên không thu hồi 6.126,8 tỉ đồng từ Sacombank, BIDV, TPBank theo như đề nghị của VKSND thành phố để khắc phục hậu quả, bởi theo tòa, số tiền này 3 ngân hàng trên thu hồi khoản nợ trên số tiền bảo lãnh của VNCB là phù hợp.

Ngược lại, HĐXX tuyên thu hồi hàng ngàn tỉ đồng để trả lại cho CB, từ nhiều nguồn mà Danh dùng khoản vay 6.126,8 tỉ đồng từ BIDV, Sacombank, TPBank để chi trả, gồm: 600 tỉ đồng từ bà Hứa Thị Phấn, hơn 194 tỉ đồng từ ông Trần Quí Thanh, hơn 2.371 tỉ đồng từ CB Bank, hơn 1.176 tỉ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỉ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân, hơn 438 tỉ đồng từ Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hải Tiến, hơn 36 tỉ đồng từ Sacombank chi nhánh Sài Gòn, gần 800 tỉ đồng từ Danh…

Đối với quan hệ giữa Phạm Công Danh, BIDV, Sacombank và những người liên quan HĐXX, quyết định tách ra thành các vụ án dân sự khác và sẽ giải quyết khi các bên có yêu cầu.

Theo bản án sơ thẩm, Phạm Công Danh sử dụng 29 công ty do bị cáo đứng sau vay tiền tại Sacombank, TPBank, BIDV, dùng tiền của VNCB gửi tại 3 ngân hàng này bảo lãnh cho 29 công ty của Danh, gây thiệt hại cho VNCB 6.126,8 tỉ đồng khi 29 công ty này không có khả năng trả nợ.

Chuyên đề