Đại án OceanBank: Vì sao Tòa phúc thấm xác định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với ông Trần Thanh Quang?

Trước khi HĐXX ra quyết định yêu cầu khởi tố, VKS cũng nêu quan điểm cần xem xét điều tra làm rõ, đặc biệt là email của ông tới bị cáo Khôi Trang.
Ông Trần Thanh Quang có mặt tại phiên tòa phúc thẩm từ 3/5
Ông Trần Thanh Quang có mặt tại phiên tòa phúc thẩm từ 3/5

Tại bản án phúc thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Chủ tọa Ngô Hồng Phúc đại diện cho HĐXX phúc thẩm đã ra quyết định yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố ông Trần Thanh Quang đề điều tra xử lý theo đúng quy định pháp luật. Nguyên nhân do có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm.

Tại đợt xét xử sơ thẩm hồi tháng 9 năm ngoái, ông Trần Thanh Quang cũng đã nhiều lần được triệu tập và xét hỏi. Tuy nhiên, kết luận trong bản án sơ thẩm chỉ đưa ra kiến nghị xem xét làm rõ hành vi của nguyên Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang.

Tại tòa phúc thẩm, Chủ tọa đã trở lại xét hỏi đối với trường hợp của ông Trần Thanh Quang vào ngày 2/5 khi đang tiến hành tranh luận. Đây cũng là ngày xét xử trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Việc xét hỏi lại về vị trí và vai trò của Phó TGĐ Quang nhằm để HĐXX cân nhắc xem xét xử lý nội dung này. Điều này là để đảm bảo vấn đề công bằng của pháp luật trước nội dung kháng cáo của hai bị cáo trên.

Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang là người trực tiếp quản lý ba khối IT, bán lẻ và khách hàng cá nhân.

Theo lời khai của các bị cáo Thu Ba và Khôi Trang là nguyên Giám đốc khối KHCN, khối ngân hàng bán lẻ dưới quyền ông Quang thì ông là người chỉ đạo đối chiếu kiểm tra các bảng kê khách hàng cá nhân sau chuyển cho các khối khác chi lãi ngoài.

Giai đoạn trước đó, bị cáo Thu Ba chịu quản lý của một Phó TGĐ khác. Đến tháng 8/2012, khi chuyển sang khối QTRR, ông Quang chỉ đạo chuyển giao công việc cho bị cáo Khôi Trang.

Còn về phía ông Quang, tương tự phiên tòa sơ thẩm, ông một mực khẳng định chưa bao giờ chỉ đạo, phân công hai bị cáo trực tiếp dưới quyền và cho rằng hai bị cáo đổ tội để giảm nhẹ tội danh.

Để làm rõ hành vi của ông Quang, theo đề xuất của Viện Kiểm sát Cấp cao, HĐXX đã yêu cầu triệu tập đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an (C46) để giải trình về 7 kiến nghị của tòa án cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi đã không có đại diện nào của C46 có mặt và giải trình theo yêu cầu của cơ quan tư pháp.

Quan điểm của Viện Kiểm sát là cần xem xét điều tra làm rõ, đặc biệt là email của ông Quang tới bị cáo Trang. Đại diện VKS thừa hành quyền công tố tại lần đối đáp thứ hai cho biết chưa có đủ căn cứ để khởi tố nhưng sẽ báo cáo sau. Đến thời điểm HĐXX phúc thẩm công bố bản án, C46 chưa lên tiếng tại phiên tòa về nội dung điều tra ông Quang.

Theo Điều 153 Bộ Luật hình sự 2015 về Thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự, HĐXX có quyền ra quyết định khởi tố hoặc yêu cầu Viện kiểm sát khởi tố vụ án hình sự nếu qua việc xét xử tại phiên tòa mà phát hiện có việc bỏ lọt tội phạm. Bản án phúc thẩm đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố ông Trần Thanh Quang. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có lệnh khởi tố ông Quang từ cơ quan điều tra.

Ông Trần Thanh Quang (1977) làm việc trong ngành ngân hàng ở vị trí trưởng nhóm phần mềm Habubank từ năm 2000. Tới năm 2007, ông cũng có hơn nửa năm công tác tại Trung tâm Công nghệ thông tin ABBank (Phó Giám đốc). Nhưng sau đó chuyển sang OceanBank ở vị trí Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin. Tới tháng 10/2008 tới tháng 5/2015, ông đảm nhận chức Phó Tổng Giám đốc ngân hàng. Sau đó, ông có thời gian giữ vị trí Giám đốc Khối CNTT tại PVCombank nhưng hiện đang công tác tại FPT IS Bank.

Chuyên đề