Đại án OceanBank: ông Phạm Công Danh kháng cáo

Thông tin từ TAND TP. Hà Nội cho biết cơ quan này vừa nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng VNCB) đối với bản án sơ thẩm của tòa này.
Ông Phạm Công Danh tại phiên tòa sơ thẩm đại án OceanBank hồi tháng 8-2017
Ông Phạm Công Danh tại phiên tòa sơ thẩm đại án OceanBank hồi tháng 8-2017

Tại đơn kháng cáo, ông Danh đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại phần hình phạt và trách nhiệm dân sự trong bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội.

Trước đó, sau hơn 1 tháng xét xử, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt ông Phạm Công Danh 14 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cộng với bản án 30 năm tù trong đại án thất thoát 9000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng, ông Danh phải chấp hành hình phạt tổng hợp là 30 năm tù.

Ông Phạm Công Danh kháng cáo cho rằng bản án 14 năm tù đối với ông là quá nặng. Ông Danh cũng kiến nghị tòa án cấp phúc thẩm truy thu một số khoản tiền trong vụ án của các bị cáo khác để đảm bảo thi hành án.

Trong đại án OceanBank, ông Danh đã được bà Hứa Thị Phấn (cố vấn cấp cao ngân hàng Đại Tín) cho mượn một số tài sản chưa đủ điều kiện pháp lý để vay 500 tỉ đồng của OceanBank. Việc vay tiền này bị kết luận là không đúng quy định, gây thiệt hại cho OceanBank 340 tỉ đồng.

Với hành vi này, bà Hứa Thị Phấn cũng bị tuyên 17 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hiện nay ông Phạm Công Danh vẫn đang là bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng giai đoạn 2.

Chuyên đề