Đại án OceanBank: Nguyên Kế toán trưởng PVN khai nhận tiền tỷ

(BĐT) - Ngày 7/9, phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn. Hội đồng xét xử đã triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tới phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
 Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa. Ảnh Internet
Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa. Ảnh Internet

Ông Ninh Văn Quỳnh liên quan tới vụ án này là vì có lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank về việc đưa tiền cho ông Quỳnh.

Cụ thể, theo cáo trạng, bị cáo Hà Văn Thắm đã ra chủ trương chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Thực hiện chủ trương này, các bị cáo nguyên là thành viên Ban giám đốc OceanBank đã chỉ đạo lãnh đạo khối, ban nghiệp vụ triển khai xuống các chi nhánh, phòng giao dịch.

Tổng cộng, trong thời gian từ năm 2010 đến 31/11/2014, tổng số tiền chi lãi ngoài là 1.576 tỷ đồng. Trong đó, có 246 tỷ đồng được chi cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.  Số tiền này được Nguyễn Xuân Sơn sử dụng làm gì, chi cho những ai là một vấn đề được quan tâm làm rõ tại phiên tòa lần này.

Theo cáo trạng, phần lớn khoản tiền này bị cáo Sơn nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Sơn khai nhờ Thắng nhận tiền hộ, bình quân 1 tháng rưỡi là 5 tỷ đồng. Số tiền nhận được, khoảng 60% (120 tỷ đồng) được chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng của PVN. Còn khoảng 80 tỷ đồng, Sơn nhờ người gửi tiết kiệm rồi rút ra sử dụng cá nhân hết.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, bị cáo Sơn phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra và khẳng định không nhận tiền. Ông Ninh Văn Quỳnh cũng có lời khai nội dung là không nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn.

Tại phiên tòa lần này, trong những ngày xét xử trước đó, bị cáo Sơn đã thừa nhận có nhận tiền nhiều lần, nhưng tổng số tiền có đúng là 246 tỷ đồng không thì bị cáo không nhớ vì trải dài trong 5 năm. Theo lời khai của bị cáo Sơn, bị cáo không chiếm đoạt, không tham ô, đây là tiền của bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank nhờ chi hộ để chăm sóc khách hàng. Nhưng bị cáo Sơn từ chối khai rõ đã đưa tiền cho những ai.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 và những ngày đầu phiên tòa sơ thẩm lần 2, ông Ninh Văn Quỳnh phủ nhận việc nhận tiền. Tuy nhiên, vào sáng 7/9, trả lời Hội đồng xét xử, ông Quỳnh thừa nhận có việc nhận tiền.

Cụ thể, theo ông Quỳnh khai, giai đoạn 2009 - 2010, khi bị cáo Sơn còn làm Tổng giám đốc OceanBank, ông có nhận tiền từ bị cáo Sơn. Ông Quỳnh trình bày: “Tôi không nhớ chính xác ngày tháng nào nhưng vào khoảng giữa năm 2009, anh Sơn lên phòng tôi mang một túi đựng chai rượu và nói có chai rượu biếu anh. Sau khi nói chuyện một lúc thì anh Sơn về, tôi mở ra thấy có 500 triệu đồng.

Từ đó đến cuối 2010, trước khi anh Sơn về làm Phó Tổng giám đốc PVN, anh Sơn có vài lần đến phòng làm việc và để lại khi thì túi đựng chai rượu, khi thì túi đựng áo sơ mi. Việc này không cố định hàng tháng, hàng quý, nhưng tổng số tiền khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Sau 2010, khi anh Sơn đã về Tập đoàn làm Phó Tổng giám đốc, có một số lần anh Sơn đưa tiền cho tôi, có 2 lần, mỗi túi 2 tỷ đồng. Một số lần anh Sơn đưa, một số lần anh Thắng đưa. Việc đưa tiền không thành quy luật, ít nhất là 500 triệu đồng, có lần 1 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền đã nhận khoảng 20 tỷ đồng”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho ông Quỳnh để làm gì? Theo lời khai của bị cáo Sơn thì đó là tiền bị cáo Thắm đưa cho Sơn để nhờ Sơn chi đối ngoại, chăm sóc khách hàng giúp. “Mục đích đưa tiền cho ông Quỳnh không phải để cho cá nhân anh Quỳnh mà đó là tiền của Chủ tịch Thắm nhờ tôi đưa quà, tự nguyện gửi hỗ trợ Tập đoàn chi đối ngoại vì đã hỗ trợ OceanBank rất nhiều” – bị cáo Sơn khai.

Nhưng ông Quỳnh phủ nhận việc này và cho rằng số tiền 20 tỷ đồng đó là bị cáo Sơn cho riêng cá nhân ông Quỳnh. Khi đưa tiền, bị cáo Sơn nói là biếu anh chai rượu hoặc áo sơ mi. Bị cáo Sơn cũng không nói đó là tiền của ai, để làm gì.

Chuyên đề