Đà Nẵng: "Sếp" 82 tuổi giả chữ ký chủ tịch thành phố lừa bán đất dự án

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đặng Huy Biền (82 tuổi, ngụ chung cư Nhiêu Tứ 1, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Đặng Huy Biền (ảnh : Công an cung cấp)
Đối tượng Đặng Huy Biền (ảnh : Công an cung cấp)

Ông Biền là chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư xây dựng công nghệ Hoàng Châu có trụ sở ở TP.HCM.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Đà Nẵng cho biết, từ tháng 5/2017 - 2/2018, ông Biền đã làm giả hợp đồng mua bán đất, chứng nhận quyền sở hữu 10.000 m2 đất ở khu phức hợp đô thị thương mại và dịch vụ Royal Era 1 với số tiền đã đặt cọc cho Công ty CP bất động sản Phương Trang ghi trong biên bản bàn giao đất là 333 tỷ đồng.

Đặc biệt, đối tượng này còn làm giả sổ đỏ Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cấp cho ông 48 lô đất vàng ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc; giả chữ ký của ông Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng thông báo về việc cho phép thay đổi kiến trúc tổng thể dự án theo đề nghị của chủ đầu tư.

Với các giấy tờ giả này, ông Biền tự xưng là chủ đất dự án Royal Era 1, rao bán một số lô đất ở khu dự án này với giá từ 60 - 65 triệu đồng/m2. Ông Lê Minh Hoàng (42 tuổi, ngụ Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đã tin và đặt mua 29 lô đất với giá gần 840 tỷ đồng ở dự án này, và đặt cọc 1,8 tỷ đồng cho ông Biền. Tuy nhiên, sau đó, do ông Hoàng không đủ tiền giao dịch nên đã mất số tiền cọc đã đưa cho ông Biền.

Ông Biền lại tiếp tục đề nghị ông Hoàng môi giới bán lại đất cho nhiều người với giấy uỷ quyền của ông Biền cho ông Hoàng mua bán đất. Theo đó, ông Hoàng đã thực hiện 9 giao dịch và nhận cọc hơn 32 tỷ đồng của 8 người; và ông Hoàng giao lại cho ông Biền hơn 9 tỷ đồng.

Đến thời hạn chuyển nhượng, ông Biền đã làm giả sổ đỏ có chữ ký của lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng để giao đất cho một khách ở Hà Nội đã đặt cọc 16 tỷ đồng để mua hai lô đất ở khu dự án nói trên.

Theo cơ quan công an, hành vi lừa đảo của đối tượng Biền là nghiêm trọng; nhưng do đối tượng tuổi cao, sức khoẻ không đảm bảo nên chỉ mới áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng này.

Chuyên đề