Cựu Giám đốc Halico tiếp tay cho trốn thuế hầu tòa

Vừa qua, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Văn Hải, cựu Giám đốc CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tiếp tay cho hành vi trốn thuế của Công ty Hoàng Lân.
Lợi dụng chính sách ưu đãi xuất khẩu, các đối tượng đã xuất khẩu khống rượu Vodka Hà Nội để bán trong nước hưởng lợi
Lợi dụng chính sách ưu đãi xuất khẩu, các đối tượng đã xuất khẩu khống rượu Vodka Hà Nội để bán trong nước hưởng lợi

Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn do luật sư bào chữa cho bị cáo đang bận công tác, không thể có mặt.

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Hồ Văn Hải, còn 5 bị cáo khác bị đưa ra truy tố và xét xử. Đó là Nguyễn Thị Kim Hạnh bị truy tố và xét xử tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, các bị cáo Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa, Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Thủy bị truy tố tội trốn thuế.

Theo tài liệu vụ án, từ năm 2006, vợ chồng Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa làm đại lý bán lẻ rượu trong nước cho Halico, đến năm 2008 thì thành lập Công ty Hoàng Lân. Lợi dụng chính sách ưu đãi xuất khẩu bia rượu của Nhà nước (không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt,  trong khi rượu bia tiêu thụ trong nước phải chịu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lên tới 45% tùy từng giai đoạn), vợ chồng Xưởng - Hoa đã liên hệ với Hồ Văn Hải, Giám đốc Halico khi đó xin mua rượu xuất khẩu sang Lào.

Hồ Văn Hải đồng ý và giao cho nhân viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang làm thủ tục ký hợp đồng và thực hiện các đơn hàng mua bán rượu với Công ty Hoàng Lân do vợ chồng Xưởng - Hoa làm chủ. Sau khi mua 5.070 thùng rượu vodka từ Halico, Công ty Hoàng Lân không xuất khẩu lô hàng này, mà đưa ra tiêu thụ tại thị trường trong nước để hưởng lợi.

Đến tháng 9/2009, khi tham gia đoàn kiểm tra tình hình thị trường tiêu thụ rượu tại Lào, Nguyễn Thị Quỳnh Trang phát hiện Công ty Hoàng Lân bán rượu xuất khẩu trong nước. Trang thỏa thuận với Công ty Hoàng Lân phải chia lại cho mình 30.000 đồng/1 thùng rượu Vodka xuất khẩu. Sau đó, Trang và Xưởng có xin ý kiến Hồ Văn Hải để tiêu thụ rượu xuất khẩu trong nước kiếm lời và được Hồ Văn Hải đồng ý.

Trong quá trình mua bán giữa nhóm của Hải với vợ chồng Xưởng - Hoa, nhiều lần các đại lý rượu phát hiện rượu Vodka Hà Nội dán nhãn xuất khẩu được bán tại Hà Nội, gây ảnh hưởng tới giá cả thị trường, nên có ý kiến với Halico. Xưởng đã xin ý kiến Hồ Văn Hải và sau đó gặp Nguyễn Thị Quỳnh Trang và Nguyễn Hồng Tiến, cán bộ của Halico bàn giải pháp. Nhóm này thống nhất cử Trang và Hoa lo thủ tục giấy tờ xuất khẩu và được chia 7.500 đồng/thùng rượu xuất khẩu. Xưởng tìm mối tiêu thụ và chia hoa hồng cho Hồ Văn Hải.

Nguyễn Hồng Tiến chịu trách nhiệm quan hệ với các phòng ban của Halico để giải quyết các vướng mắc nếu có khiếu nại của đại lý khác và được chia 22.000 đồng/thùng. Đến tháng 2/2012, khi các đại lý rượu bê hẳn 2 thùng rượu có đánh dấu xuất khẩu đi Lào được bán trong nước đến kiện thì Halico mới chấm dứt hẳn việc mua bán với Công ty Hoàng Lân.

Kết quả điều tra cho thấy, Halico đã bán cho Công ty Hoàng Lân tổng cộng 100.902 thùng rượu Vodka Hà Nội các loại trị giá 46,7 tỷ đồng; trong đó có hơn 46.300 thùng rượu được tiêu thụ trong nước.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, bị cáo Xưởng đã tiếp xúc và đề nghị ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Habeco vào tháng 10/2010 cho Công ty Hoàng Lân làm đại lý xuất khẩu bia sang Lào và được ông Linh đồng ý. Sau khi mua được bia từ Habeco, vợ chồng Xưởng - Hoa lại bán phần lớn tại thị trường trong nước, chỉ có một phần được xuất khẩu.

Bằng cách này, trong các năm 2011 – 2012, Hoa đã ký thêm 5 hợp đồng với Habeco, mua 54.000 thùng bia Hà Nội, trị giá 407.640 USD, tiêu thụ trong nước 22.255 thùng. Đến tháng 2/2012, khi Công ty Hoàng Lân bị các đại lý khác phát hiện và kiện về việc bán bia xuất khẩu trong nước, Habeco mới dừng việc bán bia cho Công ty Hoàng Lân.

Để hợp thức số rượu tiêu thụ trong nước, vợ chồng bị cáo Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa đã làm giả 8/27 tờ khai xuất khẩu. Thông qua Nguyễn Thị Thủy, cán bộ Agribank, Đinh Thị Minh Hoa đã nhờ Nguyễn Thị Kim Hạnh, cán bộ Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội giúp thực hiện các thủ tục kê khai hải quan. Hoa còn làm giả hợp đồng xuất khẩu rượu với doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải tại Lào để đưa vào hồ sơ hải quan.

Tương tự, với sản phẩm bia, vợ chồng Xưởng, Hoa thuê Nguyễn Thị Kim Hạnh, làm giả 11 tờ khai xuất khẩu bia, nâng khống số lượng thực xuất và thông quan tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo.

Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đã tiêu thụ trong nước 48.330 thùng rượu vodka các loại và 22.255 thùng bia lon Hà Nội để chiếm đoạt 13,2 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Trong đó, bị can Nguyễn Thị Quỳnh Trang đã hưởng lợi 1,1 tỷ đồng, bị cáo Hồ Văn Hải hưởng lợi 600 triệu đồng, Nguyễn Thị Kim Hạnh hưởng lợi 526 triệu đồng…             

Chuyên đề