Cựu chủ tịch TrustBank bị đề nghị cao nhất 7 năm tù

Ông Hoàng Văn Toàn không thừa nhận sai phạm trong việc cho vay gây thiệt hại 470 tỷ đồng, song VKS khẳng định có đủ căn cứ.  
Cựu chủ tịch TrustBank tại tòa.
Cựu chủ tịch TrustBank tại tòa.

Chiều 3/5, phiên xử ông Hoàng Văn Toàn (cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) và đồng phạm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng kết thúc phần thẩm vấn.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo đã vi phạm Luật tổ chức tín dụng, Nghị định của Chính phủ về giao dịch bảo đảm và quy chế cho vay của tổ chức tín dụng trong việc phê duyệt cho hai công ty Thịnh Quốc và Đại Hoàng Phương của ông Phạm Công Danh vay 650 tỷ.

Hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính của khách hàng nên không đánh giá được rủi ro, nhưng các bị cáo vẫn phê duyệt. Trên thực tế, các công ty này do ông Danh lập, thuê nhân viên bảo vệ làm giám đốc, không hoạt động kinh doanh.

Các thành viên hội đồng tín dụng đã bỏ qua cảnh báo về rủi ro của cán bộ thẩm định tài sản đảm bảo, chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của Công ty DATC (thuộc Bộ tài chính) đối với lô đất tại Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng, trong khi việc định giá này là dựa vào tài sản hình thành trong tương lai. Thực tế, lô đất chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Với các lỗ hổng trên, Chủ tịch Toàn và các thành viên hội đồng tín dụng vẫn phê duyệt cho hai công ty vay 650 tỷ đồng, dẫn đến gây thiệt hại 470 tỷ.

Theo VKS, để xảy ra hậu quả này trách nhiệm chính thuộc về bị cáo Toàn và Nam (tổng giám đốc). Các bị cáo cho rằng đã làm đúng quy trình nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở truy tố các bị cáo.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Toàn mức án 6-7 năm tù, ông Nam 5-6 năm tù. Với vai trò đồng phạm, các bị cáo khác bị đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, trả lời thẩm vấn, ông Toàn cho rằng cáo buộc của VKS không đúng, bản thân đã làm đúng quy định của ngân hàng. Khi duyệt cấp tín dụng cho hai công ty của ông Danh vay, ông căn cứ vào hồ sơ vay vốn, đề nghị vay của chi nhánh Sài Gòn; tài sản đảm bảo và chứng thư thẩm định giá trị lô đất tại sân vận động Chi Lăng.

Tuy nhiên, khi chủ tọa chất vấn có hay không tận mắt xem sổ đỏ khu đất, cựu Chủ tịch TrustBank nói "không thấy". Ông này nói, vì tin tưởng cấp dưới cũng như quy trình xét duyệt tín dụng của ngân hàng và sổ đỏ này là hợp pháp nên không xem xét lại.

Còn đối với chứng thư thẩm định giá, ông Toàn cho rằng mình không đủ năng lực để tái thẩm định là đúng hay không. Hơn nữa, công ty thẩm định giá DATC là của Bộ Tài chính và cũng được tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thì ông mới quyết định giải ngân.

Cho đối chất về việc chấp thuận tờ trình của Hội đồng tín dụng TrustBank về việc cho công ty của ông Danh vay, ông Hà Tấn Phước (Tổ trưởng tổ giám sát, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An) phủ nhận và cho rằng các bị cáo đã hiểu sai về bút phê của Ngân hàng Nhà nước.

Ngày mai HĐXX tuyên án.

Hồi tháng 9/2016, quá trình xét xử giai đoạn một vụ án ông Danh và đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng cho VNCB, TAND TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đối với các thành viên Hội đồng tín dụng của TrustBank do ông Hoàng Văn Toàn đứng đầu. Đến đầu năm 2017, ông và dàn lãnh đạo cấp dưới bị bắt.

Liên quan những sai phạm trong quá trình điều hành TrustBank, cựu Chủ tịch Toàn cùng nhiều cán bộ của ngân hàng này còn bị cáo buộc thực hiện hàng loạt sai phạm giúp bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của nhà băng. Vụ án này dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 5.

Chuyên đề