Cựu chủ tịch ngân hàng GPBank bị đề nghị phạt 7-8 năm tù

Dùng hai công ty sân sau để "phù phép" đầu tư, các lãnh đạo của Ngân hàng  GPBank đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.
Ông Long và An (từ phải qua) tại phiên tòa sơ thẩm.
Ông Long và An (từ phải qua) tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 21/12, sau hơn hai ngày thẩm vấn tại TAND Hà Nội, VKSND Hà Nội đề nghị phạt ông Tạ Bá Long (nguyên chủ tịch HĐQT GPBank) mức án 7-8 năm tù, Đoàn Văn An (59 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT GPBank) 13-14 năm, Phạm Quyết Thắng (44 tuổi, nguyên tổng giám đốc GPBank) 5-6 năm, Nghiêm Tiến Sỹ (44 tuổi, cựu phó tổng giám đốc GPBank) 5-6 năm, Nguyễn Anh Dung (39 tuổi, nguyên kế toán trưởng GPBank) 4-5 năm và Nguyễn Ngọc Nam (41 tuổi, giám đốc công ty Sao Bắc) 3-4 năm cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

VKS cho rằng hành vi của các bị cáo trong việc ký hai hợp đồng mua 58% tòa nhà Capital Tower và đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Văn phòng Nhà ở An Khánh để rút 3.900 tỷ đồng của chính GPBank là vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo được đánh giá thành khẩn khai nhận, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, đạt một số thành tích trong công tác...

Cơ quan công tố cáo buộc, năm 2009 và 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ tại GPBank và sử dụng vào những việc khác, ông Long và ông An đã sử dụng ba công ty sân sau gồm Thành Trung, Đại Lải, Chí Linh để phát hành gần 4.000 trái phiếu bán cho Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance). Tổng giá trị gần 3.400 tỷ đồng.

Sau đó, hai ông sử dụng hơn 2.600 tỷ trong số tiền trên để nhóm cổ đông của mình mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ ngân hàng. Hơn 510 tỷ đồng được dùng để trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu. Còn lại gần 260 tỷ đồng, các bị cáo đầu tư vào ba doanh nghiệp trên.

Cùng thời điểm, GBBank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ lên hơn 3.000 tỷ đồng (vốn điều lệ ban đầu là hơn 2.000 tỷ đồng). Do không có tiền để trả gốc và lãi cho EVNFinance nên ông Long và An bàn cách rút tiền từ chính ngân hàng.

Hai ông đã ra chủ trương mua tòa nhà Capital Tower (của Công ty Thành Trung góp vốn với Công ty Thủ Đô xây dựng) và đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Văn phòng Nhà ở An Khánh (do công ty Sao Bắc làm chủ đầu tư) để rút 3.900 tỷ đồng của chính GPBank. Sau đó, hai công ty Thành Trung và Sao Bắc lần lượt được giải ngân 2.200 tỷ và 1.700 tỷ đồng.

Thực tế, hai công ty trên do ông Long và An sở hữu nên sau khi "tiền về", hai ông đã rút ra để trả nợ EVNFinance.

Năm 2012, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước phát hiện ra các sai phạm của ông Long và An trong việc ký hai hợp đồng trên. Ngân hàng Nhà nước đã hủy hai hợp đồng kinh tế trên và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Cơ quan điều tra sau đó xác định sai phạm của các bị cáo khiến ngân hàng bị thiệt hại cả gốc lẫn lãi gần 4.800 tỷ đồng. Đến nay, thiệt hại còn hơn 3.800 tỷ đồng.

Chuyên đề