Cục Thuế TPHCM đòi Uber trả 53 tỉ đồng khi hãng taxi phản ứng tiền truy thu thuế

Vừa qua, Tòa án nhân dân TPHCM đã tiến hành hòa giải lần 2 vụ kiện giữa công ty TNHH Uber B.V với bị đơn là Cục Thuế TPHCM.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tại buổi hòa giải, TAND TPHCM đã yêu cầu mỗi bên trình bày quan điểm của mình cũng như cung cấp bổ sung chứng cứ liên quan tới vụ việc. Phía Cục Thuế TPHCM đã nêu lại quan điểm giống như tại văn bản nêu ý kiến về đơn khởi kiện của công ty TNHH Uber B.V mới đây.

Theo đó, Cục Thuế TPHCM cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải. Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định toàn bộ chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác.

Do đó, theo Cục Thuế TPHCM, quy định Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp.

Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9/2016 cũng đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Uber B.V lại cho rằng, theo thỏa thuận dịch vụ ký với các lái xe, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó giữ lại phần của mình được hưởng trước khi chuyển lại cho các đối tác lái xe. Do vậy, phía Uber B.V không đồng ý với quan điểm của Cục Thuế TPHCM.

Sau 2 lần hòa giải nhưng cả Cục Thuế TPHCM và Uber B.V không tìm được tiếng nói chung. Vì vậy, TAND TPHCM sẽ tiến hành mở phiên tòa xét xử và đưa ra phán quyết trong thời gian tới.

Trước đó, đầu tháng 9/2017, Cục thuế TPHCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỉ đồng đối với Công ty Uber B.V. Trong đó, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng, truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng. Uber phải nộp thêm 4,9 tỉ đồng là tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8/2017. Phía Uber chỉ đóng hơn 13,3 tỉ đồng tiền truy thu, phần còn lại không chấp nhận và thực hiện việc khởi kiện ra tòa.

Chuyên đề