Cú lừa bạc tỉ của cô gái chuyển giới nói được nhiều giọng khác nhau

Sau khi chuyển giới, Loan thay đổi họ tên và bắt đầu thực hiện kế hoạch lừa đảo. Để dụ con mồi sập bẫy, với khả năng giả giọng nói, Loan một lúc sắm nhiều vai, chiếm đoạt gần 1,5 tỉ đồng.
Phạm Thị Phương Loan sau khi chuyển giới. Với khả năng nói nhiều giọng nói khác nhau, một mình Loan đóng nhiều vai và thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 1,5 tỉ đồng.
Phạm Thị Phương Loan sau khi chuyển giới. Với khả năng nói nhiều giọng nói khác nhau, một mình Loan đóng nhiều vai và thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 1,5 tỉ đồng.

Viện KSND tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển TAND tỉnh xét xử Phạm Thị Phương Loan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sinh ra với thân phận nữ nhi nhưng từ nhỏ, Phạm Thị Phương Loan (SN 1990, trú huyện Vũ Thư, Thái Bình) biết mình không phải là phụ nữ. Năm 2012, tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Hội, Loan vào miền Nam làm việc và phẫu thuật chuyển đối giới tính. Từ đó, Loan mang hình dáng, giọng nói của một người đàn ông và cái tên giả Nguyễn Văn Thu (SN 1980, quê tỉnh Bắc Ninh).

Tình cờ, Loan có giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thanh Bé (SN 1985, tỉnh Quảng Bình) nên sử dụng để mở tài khoản ngân hàng.

Cuối năm 2017, thấy chị N.T.V (SN 1985, trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đăng tải việc đòi lại số tiền 300 triệu đồng chống trốn khi làm thủ tục đi XKLĐ ở Hàn Quốc từ một người tên Ánh trên facebook cá nhân, Loan lập một facebook mới vào kết bạn, giới thiệu tên là Cao Cảnh Khánh để trò chuyện và hứa giúp chị V. đòi lại số tiền này.

Loan trong vai Cao Cảnh Khánh giới thiệu chị V. liên hệ với người có tên Ngô Đức Minh (SN 1980, Bắc Ninh), được giới thiệu là làm bên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, có thể can thiệp để lấy lại 1 nửa số tiền. Thực chất, người có tên là Ngô Đức Minh cũng chính do Loan “thủ vai”. Khánh nói với chị V. đã tìm được địa chỉ của Ánh, đề nghị chị V. mua lại thông tin với giá 60 triệu đồng.

Trong vai Ngô Đức Minh, Loan hẹn chị V. ra Hà Nội để gặp và tỏ ra hào phóng khi cho chị này vay 60 triệu chuyển cho Khánh để mua thông tin về người phụ nữ tên Ánh.

Biết chị V. đang có nhu cầu tìm người để làm thủ tục đi du lịch Hàn Quốc, cuối năm 2017, Khánh (thực chất là Loan) giới thiệu chị này với người phụ nữ Nguyễn Thanh Bé – người có khả năng làm thủ tục đưa người đi Hàn Quốc du lịch. Lần trước gửi tiền cho Khánh qua tài khoản mang tên Nguyễn Thanh Bé (do Loan dùng giấy tờ của chị Bé để mở) nên chị V. tin tưởng gọi điện, nhắn tin cho Bé để làm thủ tục cho 16 người du lịch tại Hàn Quốc.

Loan (trong vai Nguyễn Thanh Bé) yêu cầu V. đóng tiền đặt cọc. Trong 2 ngày 8 và 9/12/2017 chị V. đã chuyển hơn 363 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Thanh Bé. Có 2 người không đi Hàn Quốc nữa nên Bé (tức là Loan) yêu cầu chị V. nộp 1.000 USD mới được rút hồ sơ. Mặc dù không nộp hồ sơ cho các công ty du lịch tại Hàn Quốc, nhưng Loan lừa chị V. đã có visa của 9 người, yêu cầu đóng thêm hơn 1,1 tỉ đồng.

Trong quá trình liên lạc với chị V., Loan đóng 1 lúc nhiều vai, nói nhiều giọng nói khác nhau khiến nạn nhân không thể ngờ mình đang rơi vào chiếc bẫy lừa đảo hoàn hảo.

Sau khi chiếm đoạt của chị V. hơn 1,5 tỉ đồng, Phạm Thị Phương Loan đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc với nạn nhân. Tháng 7/2018, Phạm Thị Phương Loan bị bắt giữ.

Chuyên đề