Công ty đa cấp vinh danh đại lý ảo để tạo hình ảnh

Nhà phân phối không có trong danh sách mua hàng và hệ thống quản lý nhưng Công ty Thiên Lộc vẫn vinh danh để tạo hình ảnh với tuyến dưới.

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa thông báo kết quả kiểm tra bán hàng đa cấp tại Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc với 12 sai phạm. Cụ thể, nhiều nhà phân phối được vinh danh tại sự kiện đầu năm 2016 của công ty không có trong danh sách cũng như hệ thống quản lý. Các đơn vị nêu trên mới chỉ ký hợp đồng, nhận mã số kinh doanh miễn phí, chưa phát sinh doanh thu.  

"Công ty đã trao cho họ các danh hiệu silver để tạo hình ảnh với tuyến dưới", Cục Quản lý Cạnh tranh nhận định.

Bên cạnh đó, các nội dung ghi nhãn sản phẩm bột ngũ cốc nấm đông cô, bột trái bã đậu đen và lá tắm baby vườn Việt của Thiên Lộc sai lệch so với công bố về tên, công dụng. Công ty giới thiệu 4 sản phẩm đang kinh doanh trên website mà không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra một loạt các sai phạm khác liên quan đến việc đăng ký hoạt động tại địa phương, không đào tạo cho các thành viên, không kê khai, ghi nhận đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền bán hàng, sử dụng chứng từ không phù hợp... Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết đã chuyển cơ quan liên quan để xử lý hoặc tiến hành điều tra các vị phạm theo thẩm quyền. 

Hoạt động của các đơn vị kinh doanh đa cấp từ đầu năm đến nay nhận được sự quan tâm của dư luận sau khi lãnh đạo hệ thống kinh doanh đa cấp Liên kết Việt bị cơ quan công an khởi tố với cáo buộc giả danh công ty thuộc Bộ Quốc phòng, lôi kéo, lừa đảo hàng chục nghìn người tham gia kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng và máy chăm sóc sức khỏe. Theo cáo buộc, từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2015, ban lãnh đạo Liên kết Việt đã phát triển hệ thống đa cấp với hơn 45.000 người tham gia, tổng số tiền thu trên 1.900 tỷ đồng. 

Gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bị Bộ Công Thương rút giấy phép hoặc xin trả lại giấy phép, đồng thời, nhiều án phạt đối với các công ty này cũng đã được công bố. 

Chuyên đề