Công an TP. HCM lưu ý người dân “tỉnh táo” với các chiêu lừa của tín dụng đen

Công an TP. Hồ Chí Minh nhận định, một số đối tượng cho vay nặng lãi đã tổ chức phát tờ rơi với nội dung “cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay” kèm số điện thoại liên lạc nhằm lừa người dân vay tiền với lãi suất cao.
Công an TP. HCM lưu ý người dân “tỉnh táo” với các chiêu lừa của tín dụng đen

Đến khi nạn nhân không có khả năng chi trả, chúng sẽ điện thoại chửi bới, đe dọa, đánh đập, khủng bố tinh thần, cưỡng đoạt tài sản...

Thông báo từ Công an TP. Hồ Chí Minh (Bộ Công an) cho biết, hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, những đối tượng này đã tổ chức phát, dán tờ rơi ở các khu dân cư nghèo, các chợ với nội dung “cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay” kèm theo số điện thoại liên lạc nhằm lừa người dân vay tiền với lãi suất cao. Đến khi nạn nhân không có khả năng chi trả, chúng sẽ điện thoại chửi bới, đe dọa, đánh đập, khủng bố tinh thần, đập phá tài sản, cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân.

Cũng theo Công an TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ điển hình. Vào ngày 16/12/2015, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Quận 8 phát hiện 22 đối tượng gốc Bắc không đăng ký tạm trú và thu giữ 484 hồ sơ cho vay, 49 sổ theo dõi cho vay, 90 giấy thu tiền góp, 1 khẩu súng quân dụng.

Khoảng tháng 10/2015, các đối tượng này vào TP. Hồ Chí Minh để đứng ra cho vay và thu tiền mỗi ngày với lãi suất 15% đóng trong 40 ngày. Người vay thế chấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân bản chính hoặc photo.

Trước đó, vào ngày 24/6/2015, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ 1 gậy sắt, 1 dao dài 15cm. Từ tháng 4/2014 đến tháng 6/2015, các đối tượng đã tổ chức cho vay lấy lãi với lãi suất 15% - 20% bằng hình thức đóng góp 24 ngày/tháng, số lượng người vay trên 20 người.

Còn vào ngày 9/3/2015, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã bắt giữ 2 đối tượng cho vay nặng lãi. Khoảng tháng 10/2015, các đối tượng tổ chức cho vay và thu tiền mỗi ngày với lãi suất 15% đóng trong 40 ngày, người vay thế chấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân bản chính hoặc bản photo để vay từ 1 đến 10 triệu đồng.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an Thành phố triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn kịp thời thủ đoạn của bọn tội phạm này.

Chuyên đề