Chuyển điều tra vụ ban quản lý dự án giao thông để thất thoát 7,1 tỉ

Tạm ứng để các nhà thầu nợ hơn 8,3 tỉ đồng, trong đó có đến 6,8 tỉ đồng được xác định không thể thu hồi, Thanh tra tỉnh Long An đã làm thủ tục chuyển cơ quan điều tra các sai phạm của Ban quản lý dự án công trình giao thông Long An.
Ban quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Long An
Ban quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Long An

Ngày 29-5, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký kết luận thanh tra tài chính Ban quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Long An trong giai đoạn 2007-2014.

Kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đơn vị này, đặc biệt giai đoạn từ 2007 - 2009 do ông Lê Minh làm giám đốc.

Cụ thể, Thanh tra phát hiện việc chi tạm ứng cho 4 cầu thoát lũ thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 62, 17 cầu tuyến Vàm Thủ - Bình Hòa Tây, nâng cấp đường tỉnh 836, nâng cấp đường tình 838 để các chủ đầu tư nợ số tiền lên đến hơn 8,3 tỉ đồng khi cắt hợp đồng.

Hiện hơn 6,8 tỉ đồng trong số nợ này được kết luận khó có khả năng thu hồi, gây thất thoát tài sản Nhà nước vì các nhà thầu thi công trên không còn hoạt động hoặc còn hoạt động nhưng giám đốc đã thay đổi.

Bên cạnh đó, Thanh tra cũng phát hiện nhiều trường hợp chứng từ kế toán bị tẩy xóa, sửa chữa ngày tháng, nội dung, số liệu trên chứng từ kế toán, không có đầy đủ chữ ký theo quy định, không lưu trữ chứng từ phát sinh… và hạch toán không có chứng từ gốc kèm theo, mở sổ kế toán không đúng quy định.

Điều này dẫn đến việc bàn giao tài chính cho các đời giám đốc sau, vào năm 2009 và năm 2012, không thể thực hiện được.

Với những sai phạm này, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh lập các thủ tục theo quy định để chuyển cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ việc theo dõi, sử dụng nguồn thu để ngoài sổ kế toán của đơn vị có dấu hiệu lập quỹ trái phép, tồn quỹ tại thời điểm ngày 12-3-2009 với số tiền 572 triệu đồng và việc tạm ứng thanh toán cho các công ty, đơn vị đã bị cắt hợ đồng thi công còn nợ phải trả cho Ban quản lý dự án công trình giao thông có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng với số tiền hơn 6,8 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra cũng phát hiện giai đoạn 2010 - 2012, ban quản lý dự án này cũng có một số sai phạm như không thực hiện việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán chi phí quản lý dự án hàng năm, hạch toán điều chỉnh nguồn vốn ngân sách, điều phối cho mượn tiền vốn thi công từ tiền để giải tỏa mặt bằng chưa phù hợp…

Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy xử lý hành vi sai phạm của hai giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An trong giai đoạn này.

Chuyên đề